สมช.ชี้"ไลน์"ไม่ใช่ภัยต่อความมั่นคงของชาติ แม้จะได้เนื้อหามา แต่วิธีการผิด ศาลไม่อนุมัติออกหมาย

 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายหลัง พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) จะตรวจสอบข้อมูลการสนทนาในแอพพลิเคชั่น "ไลน์" (LINE) โดยอ้างเรื่องภัยความมั่นคงในสังคมออนไลน์ ว่าเรื่องนโยบายของรัฐบาลมีความชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน เพราะต้องยึดหลักตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เรื่องการไม่ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น รัฐบาลมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่ละเมิดสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลักแล้ว ซึ่งรัฐบาลคงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการแทรกแซงได้


พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ส่วนในมิติการติดตามเรื่องความมั่นคงก็เป็นหน้าที่ปกติของเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของไลน์นั้น เป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ซึ่งความจริงแล้วเจ้าหน้าที่รัฐก็คงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพราะว่าถ้าหากจะเข้าไปต้องมีคำสั่งศาลเพื่อขออนุญาต ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเจ้าของซอฟต์แวร์เป็นของต่างประเทศ และเป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถเข้าไปละเมิดได้ ยกเว้นจะมีการเอาสิ่งนั้นมาพูดข้างนอกและเป็นสิ่งที่ประจักษ์หลักฐานซึ่งหน้าจึงจะสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้


เมื่อถามว่าหากต้องการตรวจสอบก็สามารถขอหมายศาลเพื่อดำเนินการได้ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ เพราะต้องมีเนื้อหาสาระเพื่อหยิบยกขึ้นมาในเรื่องที่จะขออนุมัติหมายศาลเพื่อดำเนินการกับบุคคลเหล่านั้น ซึ่งถึงแม้ว่าสามารถเข้าไปเซาะหาเนื้อหามาได้ก็ยังถือว่าเป็นการได้ข้อมูลมาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่นเดียวกับการดักฟังโทรศัพท์


เมื่อถามว่าไลน์เป็นภัยความมั่นคงหรือไม่ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นภัยความมั่นคง แต่เป็นเพียงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการสื่อสารพูดคุยเช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก


เมื่อถามว่าหากสามารถเข้าไปตรวจสอบไลน์ได้จะสามารถป้องกันภัยที่เกิดกับความมั่นคงได้หรือไม่ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ไม่สามารถป้องกันภัยที่จะเกิดกับความมั่นคงได้ เพราะในข้อเท็จจริงปริมาณการใช้ การเป็นสมาชิก มีจำนวนมากมายมหาศาล ซึ่งในทางปฏิบัติจริงเจ้าหน้าที่ไม่มีทางสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ฉะนั้นในความเป็นจริงแล้วไม่ควรที่จะไปให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้น ในด้านของนโยบายก็ต้องดำเนินไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญในเรื่องสิทธิเสรีภาพส่วนตัวไม่สามารถเข้าไปละเมิดได้

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...