ปิดฉากเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ว่า การเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์โดยตรงครั้งแรก ในรอบ 3 ปี ซึ่งเป็นความลับอย่างมาก ถูกจัดขึ้นในนครเยรูซาเลม ซึ่งทั้งสองฝ่ายยืนยันว่า การประชุมครั้งนี้สิ้นสุดลงในบ่ายวานนี้ หลังจากเจรจากันนานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล ระบุว่า การเจรจา “ยาวนานและจริงจัง” แต่ก็ไม่มีการแถลงการณ์ออกมา โดยการประชุมได้เริ่มต้นขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 26 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพที่หยุดชะงักไป

แทบไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ประชุม เวลา หรือแม้กระทั่งวาระการประชุม และทั้งสองฝ่ายก็ระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับการประกาศความคืบหน้าใด ๆ

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ กล่าวว่า พวกเขาตกลงเห็นชอบในการจัดการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งจัดสลับกันระหว่างนครเยรูซาเลม และเมืองเจริโค ในเขตเวสต์แบงก์ อย่างไรก็ตาม ประเด็นการสร้างถิ่นฐานชาวยิวในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ และเยรูซาเลมตะวันออก ก็ยังเป็นเงาทะมึนบดบังการรื้อฟื้นเจรจาสันติภาพครั้งนี้อยู่ ซึ่งประเด็นปัญหาดังกล่าว ล้มการเจรจาโดยตรงครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายน 2553 และผู้แทนเจรจาของปาเลสไตน์ ก็กล่าวหาอิสราเอลว่าพยายามบ่อนทำลายการเจรจาครั้งล่าสุดนี้

15 ส.ค. 56 เวลา 18:07 1,173 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...