สนนท.ประท้วงขับไล่กสม. ซัดเป็นองค์กร 2 มาตรฐาน โชว์ละครล้อรายงานฆ่าคนตายซ้ำสอง

 เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่อาคารบี ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ นายสุพัฒน์ อาษาศรี เลขาสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษา กว่า 20 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พร้อมอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงความไม่พอใจและต่อต้าน ในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิฯ ได้เผยแพร่ผลสรุปรายงานเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค. - 19  พ.ค. 2553 ว่าเป็นรายงานที่บิดเบือน ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  

 โดยนายสุพัฒน์ กล่าวว่า รายงานของกสม. ฉบับดังกล่าว ได้พยายามเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ว่า รัฐสามารถใช้กำลังทหารและอาวุธสงครามเข้าทำร้ายหรือสังหารผู้ชุมนุมได้ และยังเห็นว่า กสม.เป็นองค์กรที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะคณะกรรมการฯ ยังเป็นบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งจากเผด็จการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 

 “การปฏิบัติหน้าที่ของกสม.ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เป็นการปฏิบัติงานที่มีลักษณะเลือกปฏิบัติ หรือที่เรียกว่า 2 มาตรฐาน ดังนั้น สนนท. จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯ ลาออกจากตำแหน่งทันที พร้อมทั้งให้มีการปฏิรูปกระบวนการสรรหาคณะกรรมการสิทธิฯ โดยมาจากการเลือกตั้งของประชาชน” นายสุพัฒน์กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กสม.ได้มอบหมายให้นายขรรค์ชัย คงเสน่ห์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิฯ เป็นตัวแทนลงมารับหนังสือของ สนนท. ส่วนบรรยากาศขณะอ่านแถลงการณ์นั้น แกนนำ สนนท. และคณะนักศึกษา ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการฉีกรายงานผลสรุปเหตุการณ์การชุมนุม ปี 53 พร้อมแสดงละครล้อเลียนโดยให้นักศึกษาแกล้งทำเป็นเสียชีวิต ซึ่งเป็นสะท้อนว่า รายงานของ กสม. ฉบับนี้ เหมือนเป็นการฆ่าผู้ที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมให้ตายซ้ำ 2 เพราะการนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือน 

 อีกทั้งยังมีการชูป้ายข้อความโจมตีการปฏิบัติหน้าที่ของกสม. ว่า “คณะกรรมการคุ้มครองอภิสิทธิ์ชนแห่งชาติ” , “ยกเลิก กสม. ละเมิดศพคนตาย” และ “แจ้งเหตุที่ไหน เมื่อ กสม. ไม่รู้เรื่องสิทธิ” อย่างไรก็ตาม ภายหลังการอ่านแถลงการณ์กลุ่มสนนท.ต่างเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...