เสื้อแดงบุกประท้วงกสม.อุ้ม‘มาร์ค-เทือก’ กดดัน ‘อมรา’ ลาออก-แนะสมัครเข้าปชป.

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะว่า นายพงษ์พิศิษฐ์ คงเสนา หรือ เล็ก บ้านดอน ประธานภาคีพลังประชาชน และนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี พร้อมด้วยกลุ่มคนเลื้อแดงกว่า 50 คน ได้เดินทางมาพร้อมรถติดเครื่องขยายเสียง เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และคณะกรรมการสิทธิฯ ให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกรรมการสิทธิได้เผยแพร่การรายงานข้อเท็จจริงการชุมนุมของกลุ่มนปช.ระหว่างวันที่ 12 มี.ค. ถึงวันที่ 19 พ.ค. 53 ซึ่งถือเป็นผลสรุปที่เป็นการช่วยเหลือรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้ลอยตัวเหนือความผิด ในการสั่งการสลายการชุมนุมจนมีประชาชนต้องเสียชีวิต 

 ทั้งที่อำนาจของกรรมการสิทธิฯ จะต้องพิทักษ์สิทธิของประชาชนที่ถูกละเมิดจากรัฐ แต่การปฎิบัติหน้าที่ของกรรมการสิทธิฯ ไม่ได้ดำเนินตามหลักการมนุษยชนแต่อย่างใด อีกทั้งการมายื่นหนังสือครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำหนังสือมีข้อความการลาออกของคณะกรรมการสิทธิฯ พร้อมทั้งยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาให้ด้วย เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของกรรมการสิทธิฯ สมควรเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะเหมาะสมกว่า

 จากนั้นเมื่อเวลา 10.50 น. นายขรรค์ชัย คงเสน่ห์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นตัวแทนลงมารับหนังสือ พร้อมยืนยันว่าจะนำเรื่องนี้ เสนอให้กรรมการสิทธิฯ รับทราบต่อไป 

 โดยเล็ก บ้านดอน กล่าวว่าการทำงานของคณะกรรมการสิทธิฯ โดยเฉพาะการสรุปรายงานการสลายการชุมนุมฯ ปี 53  ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมทั้งสังคมในขณะนี้ยังมองว่าการทำงานของกรรมการสิทธิฯ เข้าข่ายเป็นการปกป้องพรรคประชาธิปัตย์โดยที่ไม่สนใจการบาดเจ็บล้มตายของกลุ่มคนเลื้อแดงในอดีต 

 ทั้งนี้กลุ่ม ภปช.และเครือข่ายจะให้เวลากรรมการสิทธิฯ 15 วัน หากยังเพิกเฉยไม่ลาออกตามข้อเรียกร้อง ก็จะมีการกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวอีกครั้ง แต่จะดูสถานการณ์ เพราะรัฐบาลกำลังเดินหน้าปฎิรูปประเทศ เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง  

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำคนเสื้อแดงได้สลับกันปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของกรรมการสิทธิฯ จนถึงช่วงเวลา 11.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงก็ได้ยุติการชุมนุมและต่างทยอยเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ   

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...