เผยโฉม "อารีรัง" สมาร์ทโฟนที่ซื้อได้ในเกาหลีเหนือเท่านั้น

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่าเกาหลีเหนือเผยโฉมสมาร์ทโฟน "อารีรัง" อุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิคที่รัฐบาลเปียงยางขอนำเสนอด้วยความภาคภูมิใจว่า เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ


สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่ภาพนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด เดินทางพร้อมคณะไปตรวจเยี่ยมโรงงานแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งเคซีเอ็นเอกล่าวว่า เป็นสถานที่ผลิตและประกอบชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟนอารีรัง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ในวงการเทคโนโลยีหลายคนมองว่า สมาร์ทโฟนยี่ห้อดังกล่าว ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่พัฒนาโดยบริษัท "กูเกิ้ล" น่าจะผลิตและประกอบในจีนมากกว่า เนื่องจากไม่มีการเผยภาพสายงานการผลิตออกมาเลย


นอกจากนี้ นโยบายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตามมา คือการออก "คำสั่ง" ให้ประชาชนทุกคนใช้สมาร์ทโฟนอารีรังเท่านั้น ด้วยเหตุผลตามนโยบาย "ชาตินิยม" ว่าเป็นสมาร์ทโฟนยี่ห้อเดียวที่ผ่านการตรวจสอบอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลและผลิตภายในประเทศ แต่ในความเป็นจริง คือเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่


เกาหลีเหนือเริ่มใช้เครือข่ายอินทราเน็ตเมื่อ 11 ปีก่อน แต่จนถึงปัจจุบันมีหน่วยงานรัฐเพียงบางแห่งเท่าน้น ที่ได้รับอนุญาตให้มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ขณะที่บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2551 โดยบริษัท "กอร์โยลิงค์" ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ ที่มีบริษัท "ออราสคอม" ของอียิปต์ร่วมถือหุ้นด้วย อย่างไรก็ตาม เครือข่ายโทรศัพท์ของกอร์โยลิงค์ให้บริการเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในการสื่อสารระหว่างประเทศได้

13 ส.ค. 56 เวลา 17:14 2,731 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...