ปอท.แจงคุมแอพไลน์ ไม่ละเมิดสิทธิปชช. สั่งฟันเฉพาะอาชญากรรม-กระทบมั่นคง ปชป.โผล่ค้าน

 วันที่ 13 ส.ค. พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวถึงกรณีจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการสนทนาในแอพพลิเคชั่น ‘ไลน์’ (LINE) ว่า ปอท.ไม่ได้เจาะจงแค่โปรแกรมไลน์ แต่ต้องดูโซเชียลมีเดียทั้งหมด ซึ่งไม่ได้จะดูของทุกคน แต่จะดูของคนที่มีแนวโน้มใช้ไปในทางที่ผิดกฏหมาย กระทบต่อความมั่นคง กระทบต่อศีลธรรมอันดี โดยเราจะขอเป็นกรณีๆไป โดยผู้ผลิตโปรแกรม LINE ก็ยินดีให้ความร่วมมือ โดยจะดำเนินการติดต่อไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้รับการตอบรับให้ไปคุยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมองปัญหาด้านอาชญากรรมเป็นหลัก เรื่องการเมืองไม่ได้เน้น

 “การตรวจสอบผมจะเฝ้าดูคนที่ใช้โซเชียลมีเดียไปในทางที่ผิดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิคนอื่น หน้าที่ของตำรวจไม่ใช่แค่ปราบปรามแต่ต้องป้องกันด้วย ส่วนคนดีๆ ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ เราก็ไม่ไปยุ่งแน่นอน แต่ถ้าใครใช้ในทางที่ผิดกฏหมาย ผมต้องดำเนินการ ตอนนี้เริ่มดำเนินการเฝ้าระวังแล้ว แต่ในกรณีที่ผิดกฎหมายเท่านั้น”

 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือไปที่ วอทซ์แอพ ยูทูบ เฟซบุ๊ก แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะในเรื่องข้อกำหนด แต่ไม่เป็นไร เราก็มีวิธีของเราในการตรวจสอบคนที่โพสต์ข้อความสุ่มเสี่ยงต่อความั่นคง แต่ไม่ขอบอก

  เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) จะตรวจสอบข้อมูลการสนทนาในแอพพลิเคชั่น “ไลน์” (LINE) โดยอ้างเรื่องภัยความมั่นคงในสังคมออนไลน์ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นกังวลในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นการสกัดกั้นเสรีภาพในการสื่อสารของประชาชน ขายหน้าประชาคมโลกมาก อยากถามไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้มอบนโยบายนี้ให้ปอท. หรือใครมีใบสั่งให้ดำเนินการ หรือผบก.ปอท.ทำเอง ทั้งนี้ชมรม FifhtBadWeb หรือชมรมนักรบไซเบอร์ ที่คอยติดตามการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน แต่รัฐบาลไม่มีการดำเนินการ แต่ปอท.กลับมากระทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่เหมาะสม 

 ดังนั้นหลังจากที่ตัวแทนปอท.เดินทางกลับจากการพบกับโปรแกรมเมอร์ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ทางชมรมจะขอเข้าพบกับพล.ต.ต.พิสิษฐ์ และคณะทำงานดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อมูลที่แท้จริง เพราะขณะนี้ประชาชนรู้สึกหวาดหวั่น แม้กระทั่งไลน์ของกลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่พากันเลี่ยงไม่โพสต์ข้อความที่สำคัญ เนื่องจากเกรงว่าปอท.จะเข้าตรวจสอบ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...