อึ้ง! คอนโด 47 ชั้นสัญลักษณ์การฟื้นตัวจากศก.ในสเปนใกล้เสร็จ แต่มีลิฟท์แค่ชั้นที่ 20 จ่อเลหลังขายถูก!

อาคารคอนโดมีเนียมแห่งหนึ่งในสเปน ที่ถูกมองว่าเป็นอาคารแห่งวิสัยทัศน์ของสเปน และเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจ เหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เมื่อมองภายนอกดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร แต่กลับพบว่าปัญหาใหญ่ของอาคารแห่งนี้คือ ไม่มีการสร้างลิฟท์!

 

 

 

 

 


อาคาร อินเทมโป ความสูง 47 ชั้น หรือราว 200 เมตร ถูกสร้างขึ้นที่เมืองเบนิดอร์ม โดยหวังว่าจะเป็นอาคารที่พักอาศัยที่สูงที่สุดในสหภาพยุโรป


แต่เดิมที โครงการมีการออกแบบไว้ที่ 20 ชั้น แต่ผู้พัฒนาโครงการเกิดเปลี่ยนใจอยากเพิ่มความสูงขึ้นอีก 2 เท่า ในระหว่างการก่อสร้าง ดังนั้น จึงมีลิฟท์ให้บริการเพียง 20 ชั้นแรก แต่ชั้นสูงกว่านั้นกลับมีเพียงแต่บันได โดยรายงานในหนังสือพิมพ์เอล ปาอิส ของสเปนระบุว่า ส่วนต่อเติมของอาคารไม่มีพื้นที่เพียงพอในการติดตั้งลิฟท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ


โครงการสร้างอาคารแห่งนี้เกิดขึ้นในช่วงยุค 1990 ที่อสังหาริมทรัพย์กำลังบูมสุดขีดในสเปน แต่เดิมมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2009 แต่ต้องประสบปัญหาเรื่องเงินทุนจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสเปน


เอลปาอิสรายงานว่า ไม่เพียงแต่คนงานต้องทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างนานถึง 4 เดือนในปี 2010 แล้ว แต่ทั้งหมดยังต้องปีนขึ้นไปทำงานด้วยการเดินทุกวันเป็นเวลานานหลานเดือน และไม่มีการสร้างลิฟท์บริการ กระทั่งการก่อสร้าง 23 ชั้นแรกเสร็จสมบูรณ์  กระทั่งลิฟท์ดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก ทำให้คนงานบาดเจ็บกว่า 13 คน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2011

 

 

 


รายงานข่าวในครั้งนั้นระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่โดยรอบไซต์งานก่อสร้าง ไม่มีการสร้างถนนเข้า จนรถไม่สามารถเข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากต้องการประหยัดงบประมาณ นอกจากนั้น สถาปนิกออกแบบสวนและสระว่ายน้ำในจุดเชื่อมต่ออาคารส่วนล่างและอาคารส่วนบน แม้ 8 ชั้นสุดท้ายจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์


และแม้จะประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก แต่อาคารแห่งนี้ ก็ถูกซื้อต่อไปโดยบริษัทบริหารสินทรัพย์เสีย Sociedad de Gestión de Activos de la Reestructuración Bancaria ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อดูแลสินทรัพย์ของประเทศที่เข้าข่ายใช้การไม่ได้


แม้จะมีแผนการเปิดในปี 2009 แต่กลับพบว่า อาคารก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เพียง 94%  และมีห้องที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ คิดเป็น 35% ของจำนวนห้องทั้งหมด 269 ห้องเท่านั้น  อย่างไรก็ดี คาดกันว่าอาคารดังกล่าวจะก่อสร้างเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ ขณะที่ขั้นที่ไม่มีลิฟท์จะมีการเปิดขายในราคาที่ถูกเป็นพิเศษ


ทั้งนี้ เมืองเบนิดอร์ม ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เคยเรียกตนเองว่า เป็นมหานครนิวยอร์กเมดิเตอร์เรเนียน เนื่องจากเต็มไปด้วยอาคารสูงจำนวนมาก และนับเป็นหนึ่งในเมืองตากอากาศแห่งแรกๆ ที่ถูกค้นพบโดยนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และแม้จะยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างสม่ำเสมอ แต่พบว่าปริมาณการใช้จ่ายกลับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...