พ่อลูกเวียดนามใช้ชีวิตในป่าเพื่อหนีสงครามนานถึง 40 ปี(ชมคลิป)

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่าพ่อลูกชาวเวียดนามซึ่งหลบหนีความรุนแรงในสงครามไปหลบซ่อนตัวและใช้ชีวิตอยู่ในป่า เดินทางกลับออกมาสู่โลกภายนอกแล้ว หลังหายไปนานถึง 4 ทศวรรษ

รายงานของหนังสือพิมพ์ "ตวย เตร" ระบุว่า เดิมทีนายโห บิน ถั่น วัย 82 ปี และบุตรชายคือนายโห เหวิน รัง วัย 42 ปี เคยเดินทางออกจากป่าตามคำขอร้องของบุตรชายคนเล็ก เมื่อปี 2547 ทว่าทั้งคู่ออกมาใช้ชีวิตอยู่ในโลกภายนอกได้เพียงไม่กี่วันก็ตัดสินใจเดินทางกลับเข้าไปอาศัยอยู่ในป่าตามเดิม ในจังหวัดกว๋างไหง ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งโหพาบุตรชายคนโต คือรัง เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในป่า ห่างจากหมู่บ้านที่อาศัยอยู่เดิมเพียงไม่กี่ร้อยเมตร เพื่อหลบหนีจากการโจมตีของสหรัฐในช่วงสงครามเวียดนาม เมื่อปี 2515 ซึ่งทำให้ภรรยาและบุตรอีก 2 คนต้องเสียชีวิต

บุตรชายคนเล็กของถั่นกล่าวว่า ตนเองจะเดินทางเข้าป่าไปเยี่ยมทั้ง 2 คนปีละครั้ง เพื่อนำอาหาร เสื้อผ้าและของใช้จำเป็นเข้าไปให้ จนกระทั่งมีชาวบ้านไปพบเห็นเข้า บวกกับการที่ตนเห็นว่าบิดามีสภาพร่างกายอ่อนแอลง เนื่องจากอายุที่มากกว่า 80 ปี จึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากทางการ ในการพาตัวบุคคลทั้งคู่กลับออกมาสู่โลกภายนอก

รายงานระบุว่า การนำตัวถั่นและบุตรชายออกมาค่อนข้างยากลำบากกว่าที่คิด เนื่องจากทั้ง 2 คนขัดขืนในตอนแรก ทว่าสุดท้ายก็ยอมออกมาโดยดีเมื่อวันพุธ ซึ่งถั่นนอนอยู่บนเปลญวนตลอดเวลา ส่วนรังก็เอาแต่ก้มหน้าวาดรูปลายเส้นบนมือโดยไม่พูดจากับใคร

แม้ทั้ง 2 คนจะมีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่เจ้าหน้าที่เห็นควรให้ส่งตัวถั่นไปอยู่ภายใต้การดูแลของคณะแพทย์ก่อน ส่วนรังกลับไปอยู่กับน้องชายและญาติแล้ว ซึ่งรังต้องปรับตัวขนานใหญ่ เนื่องจากพูดภาษาเวียดนามแทบไม่ได้เลย ขณะที่ถั่นยังคงสื่อสารรู้เรื่อง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...