ระวัง! มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงินเพื่อนเหยื่อ

มิจฉาชีพแบบใหม่! แฮกบัญชีเฟซบุ๊ก สวมรอยหลอกยืมเงินเพื่อน หลังตรวจสอบบัญชีที่ถุกโอน เจออีกเพียบ


ผู้สื่อข่าวรายงาน มีมิจฉาชีพลงมือก่อเหตุในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยการลักลอบเข้าไปในเฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้เสียหาย ก่อนขอยืมเงินจากเพื่อน โดยนางนัทชา กีระติสุนทร ชาว จ.เชียงราย เล่าว่า มีคนลักลอบใช้บัญชีเฟซบุ๊กของเพื่อนตน คือ นางมาลี กุมภัณฑ์ ชาว อ.ขุนตาล มาโพสต์ข้อความขอยืมเงินเป็นจำนวน 3,000 บาท โดยอ้างว่ากำลังเดือดร้อน
 
ตนเห็นใจเพื่อนและไม่กล้า ถามเหตุผล แต่เพราะยังติดงานอยู่ จึงโทรศัพท์ไปหา นางโชติกา ดวงศิริ เพื่อนอีกคนหนึ่ง ซึ่งบ้านอยู่ใกล้ตู้เอทีเอ็ม ให้ช่วยโอนเงินก่อน โดยบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกสิกรไทย ต่อมา เมื่อนางโชติกาโอนเงินเสร็จแล้ว ตนจึงสอบถามนางมาลีทางเฟซบุ๊กว่า ได้รับเงินหรือยัง แต่ปรากฏว่า นางมาลี ไม่ตอบกลับมาอีกเลย จนกระทั่งมาทราบความจริง
 
ทางด้านนางมาลี กล่าวว่า ตนไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กมานานกว่า 2 เดือน จนกระทั่งทราบเรื่องจากเพื่อนว่า มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น โดยปกติพวกเพื่อนในกลุ่ม ก็จะใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกัน จึงไม่น่าจะมีคนเข้าไปแฮกเอารหัสหรือพาสเวิร์ดได้ ตนเลยคาดว่า คนร้ายน่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพที่ทำกันเป็นขบวนการและมีความสามารถด้านการแฮกข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
 
โดยหลังเกิดเหตุได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจนทราบว่า คดีดังกล่าวสามารถสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดีได้ แต่ต้องมีการแจ้งความ พวกตนจึงตัดสินใจไม่แจ้งความ เพราะวงเงินน้อย และเกรงว่าจะเสียเวลา รวมทั้งเสียค่าคดีความ
 
แต่เมื่อตรวจสอบผ่านธนาคาร พบว่า ผู้เปิดบัญชีชื่อที่โอนเข้าไป ได้เปิดบัญชีที่ จ.สุราษฎร์ธานี และที่ผ่านมามีวงเงินที่ถูกโอนเงินเข้าคราวละ 500-3,000 บาท อย่างน่าสงสัย
 
ทั้งหมดยืนยันว่า แม้วงเงินที่ถูกมิจฉาชีพโกงไปจากวิธีการดังกล่าวจะไม่มากนัก แต่เกรงว่าคนอื่น ที่เล่นเฟซบุ๊กหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอาจถูกกระทำเช่นนี้ จนได้รับผลกระทบหนัก จึงขอให้ทางสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเพื่อแจ้งเตือนคนในสังคมด้วย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...