เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน : ความสุขปนเศร้าของแฟนผี

ฟุตบอล : ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ เว็บไซต์สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ออกมายืนยันว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือของพวกเขานั้นจะคุมทีมถึงแค่สิ้นฤดูกาลนี้เท่านั้น

ข่าวนี้เล่นเอาวงการฟุตบอลทั่วโลกสะเทือนไปเลย..

แฟนปีศาจแดงคงช็อคไปตามๆกันเพราะท่านเซอร์หรือแฟนๆชาวไทยเรียกว่าป๋านั้น ดลบันดาลความสำเร็จให้กับสโมสรมากมาย ยากที่จะหาใครมาเทียบได้

คิดไม่ถึงจริงๆนะครับว่า การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยที่ 20 ของสโมสร จะเป็นถ้วยใบสุดท้ายที่ป๋าเนรมิตมาให้แฟนๆได้เชยชม

ประสบกับปัญหามากมายในการคุมทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ปีแรก

จากทีมที่กำลังจะแตก เสี่ยงต่อการตกชั้น ก็มีชายที่ชื่อว่า อเล็กซ์ แชปแมน เฟอร์กูสัน เดินเข้ามารับหน้าที่คุมทีมในวันที่ 6 พฤศจิกายน 1986

คำถามแรกที่ มาร์ติน เอ็ดเวิร์ด ประธานสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ในตอนนั้น) ถาม อเล็กซ์ เฟอร์กูสันก่อนมารับหน้าที่คุมทีมปีศาจแดงคือ "คุณเกลียดลิเวอร์พูลไหม?"

"ผมจะสอยมันลงจากคอนให้ได้" นั่นคือคำตอบของเฟอร์กี้ สั้นๆง่ายๆ ได้ใจความ

ซึ่งแน่นอนในเวลานั้น ลิเวอร์พูลคือทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนเกาะอังกฤษ เป็นแชมป์ลีกสูงสุด 18 สมัย คำพูดของป๋าในเวลานั้น มันจึงเป็นเรื่องขำขันสิ้นดี ในวงการฟุตบอลอังกฤษ

แชมป์แรกของป๋าคือถ้วยเอฟเอ คัพ ปี 1990 พาทีมคว่ำ คริสตัล พาเลซ 1-0

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วัย 71 ปี พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 13 สมัย แชมป์เอฟเอ คัพ 5 สมัย แชมป์ลีกคัพ 4 สมัย แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์คัพ 1 สมัย อินเตอร์คอนติเนตัล คัพ 1 สมัย ฟีฟ่า คลับ เวิล์ด คัพ 1 สมัย นี่ยังไม่นับถาดคอมมูนิตี้ชิลด์ อีก 10 สมัย !

โดยเฉพาะแชมป์พรีเมียร์ลีก ปีศาจแดงทำสถิติคว้าแชมป์ลีก 20 สมัย แซงหน้าลิเวอร์พูลคู่ปรับตลอดกาลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยกระดับทีมเป็นนัมเบอร์วันบนเกาะอังกฤษ

การสร้างทีมฝูงนกกระจิบปี 92 (Class of '92) คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกควบด้วยเอฟเอ คัพ ตบหน้า อลัน แฮนเซ่นตำนานกองหลังของลิเวอร์พูลที่ออกมาเย้ยหยันว่า "คุณไม่มีวันคว้าแชมป์ได้หรอก ถ้าให้ละอ่อนพวกนี้ลงสนาม"


เชือดบาเยิร์น มิวนิค 2-1 พาทีมคว้า 3 แชมป์สุดยิ่งใหญ่

ได้ตำแหน่งเป็นท่านเซอร์ ในปี 1999 หลังผีแดงคว่ำ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค 2-1 ในวินาทีสุดท้ายของการทดเวลาบาดเจ็บในครึ่งหลัง รอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ คัมป์ นู สนามของบาร์เซโลน่า พาทีมกวาด 3 แชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่ (พรีเมียร์ลีก,เอฟเอ คัพ,แชมเปี้ยนส์ ลีก)

เอริค คันโตน่า,รอย คีน,ยาป สตัม,รุด ฟาน นิสเตลรอย,ริโอ เฟอร์ดินานด์,เวย์น รูนีย์,คริสเตียโน่ โรนัลโด้,ไรอัน กิ๊กส์,พอล สโคลส์,แกรี่ เนวิลล์ ,เดวิด เบ็คแฮม,โรบิน ฟาน เพอร์ซี และพวกดาวรุ่งรอแจ้งเกิด ล้วนแต่เป็นลูกทีมที่ป๋าให้ความไว้วางใจ และพาทีมพุ่งชนความสำเร็จตลอดระยะเวลา 27 ปีที่ผ่านมา

 

โรบิน ฟาน เพอร์ซี มาพร้อมกับแชมป์ลีกสมัยที่ 20 ของปีศาจแดง

บอกตามตรงการหาคนที่มารับไม้ต่อจากท่านเซอร์ที่นำความสำเร็จมาสู่สโมสรขนาดนี้เป็นเรื่องยากถึงยากมากนะครับ ในยุคที่ฟุตบอลกลายเป็นธุรกิจไปแล้ว

แว่วมาว่าป๋าได้เลือก เดวิด มอยส์ กุนซือของเอฟเวอร์ตัน มารับช่วงต่อด้วยตนเอง เวลานี้รอเพียงการเจรจาสัญญาเท่านั้น

ผลงานของมอยส์กับเอฟเวอร์ตัน ถือว่าดีใช้ได้ เพราะมอยส์ก็ทำทีมเอฟเวอร์ตันได้ลุ้นไปเตะถ้วยยุโรปอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่งบประมาณการทำทีมของทอฟฟี่นั้นก็น้อยเหลือเกิน

เลือกคนบ้านเดียวกัน สานต่อความสำเร็จของทีม

เรียกว่าเป็นกุนซือที่วางระบบได้ดี และใช้เงินเป็น ห่วงแต่เรื่องความกดดันต่างๆที่เข้ามาโจมตี หากตัวของเค้าเองนั้นรับหน้าที่คุมปีศาจแดง ทั้งการไล่ล่าแชมป์พรีเมียร์ลีก การพาทีมเล่นบอลถ้วยยุโรปและการคุมลูกทีมที่มีลูกพยศพอตัว เรื่องพวกนี้มอยส์จะเอาอยู่หรือเปล่าเป็นคำถามที่น่าคิด

ไม่มีงานเลี้ยงไหน ไม่มีวันเลิกลา แฟนผีก็ต้องรับความจริงให้ได้ว่าต่อไปนี้จะไม่มีกุนซือที่มีนามว่า เซอร์ อเล็กซ์ แชปแมน เฟอร์กูสัน อีกต่อไป ขอบคุณชายคนนี้ที่มอบความสุขให้แก่แฟนบอลในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ตลอดระยะเวลา 27 ปีที่ผ่านมา

แต่ผมมีปัญหาข้องใจอยู่อย่างหนึ่งว่า ป๋าได้ถามเดวิด มอยส์ ว่าที่กุนซือใหม่ปีศาจแดง หรือยังว่า

"คุณเกลียดลิเวอร์พูลไหม?"

#ข่าวกีฬา
Apocalypse-Epic
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
9 ส.ค. 56 เวลา 08:59 2,866 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...