ประชา พรหมนอก ยัน "ฮัสซัน ตอยิบ" ยังเป็นตัวแทนบีอาร์เอ็น เจรจาสันติภาพใต้-ไม่ได้ถอนตัว

 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ทำหนังสือถึงมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกเจรจาสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อแจ้งขอยุติบทบาทหัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลไทยว่า ยืนยันยังพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น อีกทั้งฝ่ายนายฮัสซัน ตอยิบ แสดงเจตนารมณ์แล้วว่าไม่มีอะไรที่ดีกว่าการพูดคุย เพื่อนำไปสู่ข้อยุติที่ดี ดังนั้นการพูดคุยดังกล่าวต้องมีต่อไป รวมถึงนายฮัสซัน ตอยิบ ยังยืนยันด้วยว่าจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็น ส่วนจะหยิบยกประเด็นใดขึ้นมาหารือกันนั้นเป็นอีกส่วนหนึ่ง

 เมื่อถามว่าหากนายฮัสซัน ตอยิบ ไม่ขอร่วมพูดคุยแล้ว รัฐบาลเตรียมประสานการพูดคุยกับบุคคลอื่นหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า รอให้ถึงจุดนั้นก่อน อย่าเพิ่งไปตอบหรือถามล่วงหน้า ขณะนี้ยังพูดคุยสันติภาพอยู่ โดยผู้นำในการพูดคุยยังเป็นคนเดิม และทีมอำนวยความสะดวกก็เป็นทีมเดิมเช่นกัน เมื่อถามถึงพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสมช. ระบุมีอีก 2 กลุ่มที่ฝ่ายไทยพิจารณาว่าจะพูดคุยด้วย พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานส่วนนี้

 เมื่อถามอีกว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นยังมุ่งเป้าโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ รัฐบาลทราบข่าวนี้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ลงลึกประเด็นถึงขั้นที่ว่าจะกระทำต่อเป้าหมายใดอย่างไร แต่เป็นการพูดคุยในแง่ว่าจะสร้างสันติภาพอย่างไรมากกว่า

 เมื่อถามต่อว่ารัฐบาลจะทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อย่างไร หลังมีกระแสว่าเจ้าหน้าที่ก่อเหตุกับนายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี รองนายกฯ กล่าวว่า ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนที่ฝ่ายผู้ก่อเหตุเคยใช้ลงมือมาก่อนหน้านี้ อีกทั้งจากหลักฐานที่สืบสวนสอบสวน ทำให้ทราบถึงตัวผู้กระทำผิดที่แน่นอน ซึ่งคาดว่าจะออกหมายจับผู้ก่อเหตุได้อย่างน้อย 2-3 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นคนของกลุ่มใดและไม่ขอระบุว่ากลุ่มไหน แต่รู้ว่าเป็นผู้ไม่หวังดี ทั้งนี้ เมื่อออกหมายจับแล้วจะชัดเจนว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มใด ซึ่งสามารถจับกุมได้ทันที

 เมื่อถามว่าคดีนี้เป็นเรื่องส่วนตัวหรือสร้างสถานการณ์ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ยังไม่ฟันธงในเรื่องนี้ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนก่อน จึงตัดสินใจตรงนั้นได้

 ด้านพล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบช.ศชต. กล่าวถึงความคืบหน้าคดียิงนายยะโก๊บว่า สำหรับการสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายยะโก๊บ เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานในครบถ้วน ถึงจะขออนุมัติออกหมายจับในเร็วๆ นี้ ประมาณ 2 คน

 ที่เรือนจำกลางปัตตานี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. นายฐานิส ศรียะพันธ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นายขวัญชาติ ศุภรนันท์ รองผวจ.ปัตตานี นายอภิรัฐ สะมาแอ นายอำเภอเมือง นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามปัตตานีและคณะ ร่วมในพิธีมอบเครื่องแต่งกายมุสลิมทั้งชายและหญิง เพื่อสวมใส่ในเทศกาลวันฮารีรายอ ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยมีนายนักรบ นาคพหรม ผบ.เรือนจำสงขลา และนายอาวุธ สุวรรณโณ ผบ.เรือนจำปัตตานี รับมอบ สร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำเป็นอย่างมาก 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...