"ภราดร"เผย"บีอาร์เอ็นตอบกลับแล้วฝีมือใครฆ่า"ยะโก๊บ" ยอมรับทำคนในพื้นที่ไม่กล้าร่วมโต๊ะดับไฟใต้

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีคนร้ายประกบยิงนายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานีเสียชีวิต ระหว่างซื้ออาหารในตลาด ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนตามสภาพข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันจะมีการส่งคำถามถึงข้อเท็จจริงกลับไปยังขบวนการบีอาร์เอ็นผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ทั้งนี้ จากการสอบถามไปก่อนหน้านี้ได้รับคำตอบมาระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


"นายยะโก๊บเป็นอิหม่ามที่ให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องศาสนาอิสลามได้อย่างถูกต้อง ชอบธรรม และเป็นผู้ที่ได้รับความนิยม ชื่นชม จากพี่น้องประชาชนอย่างมาก" พล.ท.ภราดรกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การยิงโต๊ะอิหม่ามเสียชีวิตถือว่าการเจรจาล้มเหลวหรือไม่ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้เช่นนั้น เพราะต้องดูจากข้อเท็จจริง ทั้งนี้ นายยาโก๊บเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาก็เคยถูกลอบยิงมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นผู้สอนศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง จึงตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อเหตุความรุนแรงเมื่อครั้งที่ผ่านมา


เมื่อถามว่า การเสียชีวิตของโต๊ะอิหม่ามจะมีผลกระทบถึงความร่วมมือของประชาชนและพื้นที่เพื่อนำไปสู่ความสงบหรือไม่ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า เป็นข้อกังวลใจในระดับหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดความละล้าละลังที่จะเข้ามาร่วมแก้ปัญหาพอสมควร


เมื่อถามว่า หลายฝ่ายวิจารณ์ท่าที สมช.เหตุใดจึงต้องเดินตามเพื่อนบ้านเพราะปัญหาชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาภายในของไทย พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ขณะนี้ยังได้ปฏิบัติตามหลักตามนโยบายของรัฐไทย แต่เนื่องจากเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 ฝ่าย คือ ไทย ขบวนการบีอาร์เอ็น และมาเลเซีย ที่ได้ทำไว้ อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ยังคงปฏิบัติภายใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐไทย


เมื่อถามว่า ข้อตกลงสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ข้อตกลงหมายถึงการลงนามตกลงที่จะสื่อสารระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็น โดยผ่านผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซีย ทั้งนี้ มาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ซึ่งมีการปรับมาตรการให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในช่วงปลายเดือนรอมฎอนเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น ขณะนี้ได้เร่งปรับมาตรการต่างๆ แล้ว ต้องยอมรับว่าเนื่องจากกลุ่มที่เห็นต่างก็ต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นความก้าวหน้าในการเปิดโอกาสพูดคุยซึ่งกันและกัน


เมื่อถามว่า กลุ่มที่เห็นต่างได้ติดต่อเพื่อเข้าร่วมการเจรจาหรือยัง พล.ท.ภราดรกล่าวว่า กลุ่มอื่นมีการติดต่อมาทางไทยแล้ว แต่เนื่องจากต้องยึดหลักในการติดต่อสื่อสารผ่านทางขบวนการบีอาร์เอ็นอยู่ ซึ่งมีประมาณ 2 กลุ่ม ส่วนจะเป็นกลุ่มที่มีส่วนก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่หรือไม่ กำลังพิสูจน์ทราบอยู่

 

 

 
   
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...