“ศิริราช”ส่งเลือดความเร็วสูงแห่งแรกในเอเชีย

 

วันนี้ (5 ส.ค.) ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.รพ.ศิริราช  กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิด “ระบบปฏิบัติการเจาะ-ส่งเลือด ครบวงจร ด้วยท่อลมขนาดเล็ก ความเร็วสูง แห่งแรกในเอเชีย”   ว่า รพ.ศิริราชได้นำระบบท่อลมอัตโนมัติขนาดเล็กครบวงจร ซึ่งมีวิธีการส่งหลอดเลือดไปยังห้องปฏิบัติการผ่านทางท่อลม นอกจากจะย่นระยะเวลาและลดกำลังคนแล้ว ยังมีความปลอดภัยด้วย สำหรับระบบนี้เป็นที่ยอมรับและใช้กันในยุโรป ซึ่งเราเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์จึงตัดสินใจนำเข้ามาใช้เป็นแห่งแรกในเอเชีย 
 

ด้า นรศ.นพ. เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช กล่าวว่า แต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ต้องรับการเจาะเลือดตามที่แพทย์ประเมินอาการวันละ 1,700-2,000 คน บ่อยครั้งเราพบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมาแต่เช้ามืด แต่เนื่องจากห้องเจาะเลือดที่ตึกผู้ป่วยนอกอยู่ห่างจากห้องปฏิบัติการที่ตึกจุลชีววิทยา รวมระยะทางประมาณ 450 เมตร จึงมีปัญหาการส่งเลือด ต้องใช้แรงงานคนในการนำส่ง

 

นอกจากจะเสียเวลาทั้งผู้รับและผู้ให้บริการแล้ว ยังทำให้ผลการวินิจฉัยล่าช้า ผู้ป่วยต้องคอยนาน สำหรับระบบท่อลมอัตโนมัตินี้ สามารถอำนวยความสะดวกในการจัดส่งหลอดเลือดให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ผ่านท่อนำส่งขนาด 2.5 ซ.ม. สามารถทนต่อสารทำละลายต่าง ๆ ด้วยความเร็วเคลื่อนที่ 7 เมตรต่อ 1 วินาที นอกจากนี้ยังมีระบบทำความสะอาดภายในท่อ จึงมั่นใจในความปลอดภัย.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...