สหรัฐฯ ผวา อัลเคด้าเล็งก่อวินาศกรรมสถานทูต - ไทย สั่งเฝ้าระวังเพิ่ม

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 

          สหรัฐฯ ประกาศเตือนชาวอเมริกันทั่วโลก ระวังอัลเคด้าก่อวินาศกรรม ในสถานทูตและระบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่ไทยเตรียมเพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยระบบขนส่งทั่วประเทศ

          วานนี้ (3 สิงหาคม 2556) สำนักข่าวเอพีและสำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนชาวอเมริกันทั่วโลกให้ระมัดระวังภัยก่อการร้าย ตั้งแต่ขณะนี้ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม หลังเจ้าหน้าที่อเมริกันดักจับการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของแกนนำระดับสูงของอัลเคด้าได้ โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ขบวนการก่อการร้ายอัลเคด้า อาจลงมือโจมตีสถานที่และผลประโยชน์ของเอกชนจากชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐฯ โดยเฉพาะที่ตั้งทางการทูตในตะวันออกกลาง และประเทศในแอฟริกาตอนเหนือทั้งหมด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า การโจมตีดังกล่าวน่าจะมีเป้าหมายอยู่ที่สถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศเยเมน โดยวันที่จะต้องเฝ้าระวังมากที่สุดคือวันที่ 4 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน 

          ภายในคำเตือนได้ระบุให้ชาวอเมริกันระวังตัวสูงสุดในต่างแดน จากภัยที่อาจเกิดขณะใช้ระบบโดยสารสาธารณะ เน้นเป็นพิเศษที่ระบบรถไฟใต้ดิน ระบบรถไฟ รวมถึงเครื่องบินและเรือเช่นกัน โดยเฉพาะในสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมท่องเที่ยวสูงนั้นมีโอกาสเกิดอันตรายขึ้นมาก

          ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวถูกประกาศหลังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศปิดทำการสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล 21 แห่งทั่วโลกมุสลิม ในวันที่ 3-4 สิงหาคมนี้ ขณะที่หลายแห่งถูกสั่งปิดทำการในวันที่ 4 สิงหาคม และยังมีหลายสถานที่ที่อาจปิดทำการเกินกว่า 1 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกัน และเพื่อดูแลความปลอดภัยของบุคลากรสถานทูตและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ

          ด้าน พลเอก มาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหาร ยืนยันว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการดำเนินการป้องกันตามข้อมูลข่าวกรองที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่าข่าวกรองที่ได้ครั้งนี้จำเพาะเจาะจงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายโจมตีต่อที่ทำการทางการทูต และผลประโยชน์เอกชนของชาติตะวันตก โดยไม่ใช่เพียงแค่สหรัฐฯ เท่านั้น ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ได้ออกคำสั่งต่อทุกฝ่ายให้เตรียมพร้อมรับมือทุกวิถีทางเพื่อคุ้มครองชาวอเมริกัน 

          หลังจากสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนดังกล่าว ทางการอังกฤษก็ประกาศปิดทำการสถานที่ทำการทางการทูตทั้งหมดของอังกฤษในเมืองหลวงของเยเมน ระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ พร้อมทั้งมีคำสั่งถอนกำลังทูตจำนวนหนึ่งกลับมาจากเยเมน ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคงเช่นเดียวกัน

          ขณะที่วานนี้ (3 สิงหาคม) ก็ได้เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสถานกงสุลอินเดียในเมืองจาลาลาบัด ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 22 คน ซึ่งล้วนเป็นพลเรือน โดยมีเพียงทหาร 1 นายที่บาดเจ็บ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการประกาศเตือนภัยที่ออกมาหรือไม่

          พร้อมกันนี้ ด้านประเทศไทยเอง ก็ได้มีหนังสือจาก พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผบช.ส. ถึง ผบ.ตร. เรื่อง สหรัฐอเมริกาได้มีหนังสือลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 เพื่อแจ้งว่า มีความเป็นไปได้ที่สมาชิกเครือข่ายกลุ่มก่อการอัลเคด้า อาจมีการโจมตีในช่วงปลายเทศกาลรอมฎอน โดยเฉพาะในระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-7 สิงหาคม 2556 ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ยังไม่มีข้อมูลข่าวสารถึงเป้าหมายและแผนการโจมตี แต่ขอให้มีการเพิ่มความระมัดระวังภัยในส่วนของระบบการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีรถไฟและสนามบิน 

          ทั้งนี้ บช.ส.พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการไม่ประมาท และเป็นการเฝ้าระวังป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้น จึงเห็นควรให้มีการเฝ้าระวัง สืบสวนหาข่าว และเพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยระบบขนส่งทั่วประเทศ รวมทั้งให้ บช.น. บช.ก. และ ศชต. เพิ่มมาตรการในการสืบสวนหาข่าว การรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ต่อไป
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...