DSIแฉ!!2กลุ่มคอยช่วย ‘สมีคำ’ หนีตปท. ไม่เชื่อกลับมารับทราบข้อหา 31 ก.ค.

 วันที่ 27 ก.ค. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตเณรคำ ขณะนี้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐอเมริกากำลังติดตามตัวนายวิรพล เพื่อหาที่อยู่ให้แน่ชัด ข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีคนไทย 2 กลุ่ม ที่ให้การช่วยเหลือในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ามีความใกล้ชิดในระดับใด ส่วนการเอาผิดผู้ที่ช่วยเหลือนายวิรพลในการหลบหนีนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสหรัฐว่าจะมีกฎหมายในการเอาผิดหรือไม่ 
 
 ด้านนายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์คดีความมั่นคง ดีเอสไอ เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่านายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำว่าจะเดินทางเข้ามอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในวันที่ 31 ก.ค.นี้  ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมที่อดีตพระเณรคำจะกลับจากต่างประเทศว่าในส่วนตัวเชื่อว่าอดีตพระเณรคำจะไม่กลับมาประเทศไทยในวันดังกล่าวอย่างแน่นนอนเนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่ทำให้เชื่อได้ว่าจะกลับมาจริง แต่ดีเอสไอก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้หากกลับมาจริง ทั้งพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความว่าถูกอดีตพระเณรคำฉ้อโกงเพื่อให้ชี้ตัวยืนยันผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

 นอกจากนี้ในเดือนส.ค. ดีเอสไอจะลงพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานีและศรีษะเกษอีกครั้ง หลังการสืบสวนพบว่ายังคงมีพยานอีกหลายคนที่ดีเอสไอต้องการข้อมูลทั้งเรื่องของการฉ้อโกงและความผิดในเรื่องอื่น

 ส่วนกรณีที่นายสุขุมวงประสิทธิ์ ประธานเครือข่ายบ้านวิมุตติธรรมและเป็นลูกศิษย์คนสนิทของอดีตพระเณรคำไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ(บก.ปปป.) เพื่อให้ดำเนินคดีกับดีเอสไอในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 เป็นสิทธิ์ที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของดีเอสไอสามารถทำได้  และพร้อมไปให้ข้อมูลหากมีคำสั่งมา แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระบทกับคดีนี้อย่างแน่นอนเพราะดีเอสไอทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและพยานหลักฐาน 

 ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่าขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติของนายสุขุม หลังพบว่า นายสุขุม มีชื่อเดิมว่า สราวุธ วงเวียน เคยถูกหมายจับในคดียักยอกทรัพย์ ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เมื่อปี 2547 ซึ่งหลังจากนี้ จะตรวจดูว่าหมายจับดังกล่าวหมดอายุความแล้วหรือไม่ หากพบว่ายังมีอายุความก็อาจจะดำเนินคดีในความผิดค้างเก่าทันที 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...