รถไฟสเปน“แหกโค้ง-ตกราง“ ยอดตายพุ่งเป็น 65 ศพ


 

รถไฟสเปน“แหกโค้ง-ตกราง“ ยอดตายพุ่งเป็น 65 ศพ

 

 


 

 


มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมากจากอุบัติเหตุขบวนรถไฟตกรางในเขตกาลิเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน เมื่อวันพุธ


ขบวนรถไฟซึ่งประกอบด้วยตู้โดยสาร 13 ตู้ ที่เดินทางมาจากรุงมาดริดมุ่งหน้าไปยังเมืองเฟอร์รอล ประสบอุบัติเหตุตกรางใกล้กับเมืองซานเตียโก เด กอมโปสเตลา เมื่อเวลาราว 20.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.42 น. วันที่ 25 ก.ค. ตามเวลาในประเทศไทย) เป็นเหตุให้ตู้โดยสารเกยขึ้นซ้อนกันและเกิดเพลิงลุกไหม้ เชื่อกันว่าเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่ร้ายแรงที่สุดในสเปนในรอบ 40 ปี


นายอัลแบร์โต นูเนซ เฟย์จู ประธานคณะผู้ปกครองแคว้นกาลิเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ แถลงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่ 60 ราย หลังจากขบวนรถไฟโดยสารบรรทุกผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่รวม 218 คน ออกเดินทางจากกรุงมาดริด มุ่งหน้าเมืองเฟอร์โรล ตกรางขณะแล่นอยู่ห่างจากสถานีเมืองซันติอาโก เดอ กอมโปสเตลา เพียง 3 กิโลเมตร 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีมาริโอ ราฮอย ผู้นำสเปน เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และมีกำหนดเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ในวันนี้ และกล่าวความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ขณะที่ทางการท้องถิ่นได้ประกาศให้ประชาชนร่วมบริจาคโลหิตให้แก่โรงพยาบาล ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 320 นาย ถูกส่งเข้าไปดูและสถานการณ์แล้ว

 

 

 


ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า รถไฟแล่นมาด้วยความเร็วสูงขณะเข้าโค้ง ก่อนที่จะตกรางและรถไฟบิดแล้วตู้ขบวนก็พลิกเกยกัน หลายคนถูกอัดไปที่ด้านล่าง ขณะที่พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บภายในก็เกิดเพลิงไหม้


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถควบคุมเพลิงและเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติด อยู่ภายใน ซึ่งจเาหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินจำนวนผู้บาดเจ็บที่แน่นอนได้ แต่คาดว่าอาจถึงหลักร้อย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 60 ศพ ส่วนสาเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้นั้นยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้า หน้าที่ ซึ่งสันนิษฐานว่า ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย


ทั้งนี้ ในวันพฤหัสฯนี้ถือเป็นวันหยุดสำคัญทางศาสนาประจำท้องถิ่น ทำให้ผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมายังเมืองซานเตียโก เด กอมโปสเตลาจำนวนมาก เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาล เพื่อแสดงความเคารพต่อนักบุญเซนต์เจมส์ อย่างไรก็ดี สำนักงานการท่องเที่ยวท้องถิ่นเปิดเผยว่า การเฉลิมฉลองในวันนี้จะถูกยกเลิกทั้งหมด



บริษัท เรนเฟ่ ซึ่งเป็นผู้บริหารรถไฟสายนี้ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุรถไฟบรรทุกผู้ดดยสารราว 218 คน และตกรางก่อนถึงเมืองซานเตียโก เด กอมโปสเตลา เพียง 3 กม. โดยรถไฟขบวนนี้ เป็นรถไฟด่วนที่วิ่งระหว่างกรุงมาดริดและเมืองเฟอร์รอล เมืองท่าสำคัญ

 

 

 

 

 

25 ก.ค. 56 เวลา 16:47 1,847 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...