บึ้มเย้ยเจ้าสำนักพม่าต้านมุสลิม

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า เกิดเหตุระเบิด ณ วัดแห่งหนึ่งในนครมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า ระหว่างงานเทศนาธรรมที่มีพระวิระธุ พระสงฆ์สายเคร่งชาวพม่า เป็นประธานอยู่ โดยแรงระเบิดทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ส่วนพระวิระธุไม่ได้รับอันตรายใดๆ ถึงแม้จะอยู่ห่างจากจุดระเบิดเพียง 90 เมตร



ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าวัตถุระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์คันหนึ่ง แต่ยังไม่มีข้อมูลว่ากลุ่มใดอยู่เบื้องหลังเหตุนี้ อย่างไรก็ตาม พระวิระธุให้สัมภาษณ์รายการวิทยุแห่งหนึ่งว่า กลุ่มมุสลิมและ "ชนกลุ่มน้อย" เป็น ผู้ลงมือปองร้ายตน และอ้างว่าตนเคยได้รับเทปเสียงที่มีข้อความข่มขู่จากผู้นำศาสนาอิสลามคนหนึ่ง ดังนั้นตนเชื่อว่าเหตุระเบิดนี้มีจุดประสงค์ต้องการข่มขู่ให้ตนยุติการเทศนา



ทั้งนี้ พระวิระธุเป็นแกนนำขบวนการพุทธสุดโต่ง ซึ่งต่อต้านชาวมุสลิมและชาวโรฮิงยา โดยพระวิระธุและลูกศิษย์มีบทบาทในการรณรงค์ให้ชาวพุทธเลิกสนับสนุนกิจการของชาวมุสลิม ห้ามผู้หญิงชาวพุทธแต่งงานกับชายที่นับถือศาสนาอื่น โดยเฉพาะอิสลาม นอกจากนี้พระวิระธุยังถูกวิจารณ์ว่ามีส่วนปลุกระดมกระแสความรุนแรงต่อชาวมุสลิมด้วย โดยเฉพาะกรณีจลาจลต่อต้านชาวมุสลิมในเมืองเมกติลาเมื่อต้นปีนี้ และในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว จนนิตยสาร ไทม์นำเรื่องราวของพระวิระธุไปตีแผ่ในบทความชื่อ "โฉมหน้าแห่งพุทธก่อการร้าย" 

23 ก.ค. 56 เวลา 18:03 873 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...