ลองไหม ? น้ำดื่มสกัดจากเหงื่อ ยูนิเซฟคิดค้นแก้ขาดแคลนน้ำ

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blogs.unicef.org.uk 

          โทมัส เอดิสัน เคยกล่าวไว้ว่า คนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอัจฉริยะ ใช้พรสวรรค์ของเขาเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลืออีก 99 เปอร์เซ็นต์นั้นคือความพยายาม และดูเหมือนคำพูดนี้ จะใช้ได้ดีกับเครื่องจักรชิ้นใหม่ ที่นำเสนอโดยโครงการยูนิเซฟ เพราะเครื่องจักรชิ้นนี้ สามารถเปลี่ยนเหงื่อของมนุษย์ ให้กลายมาเป็นน้ำดื่มสะอาดได้เลยทีเดียว

          เดอะ สเวท แมชชีน (The Sweat Machine) หรือ เครื่องกลั่นเหงื่อนี้ จะทำการสกัดน้ำจากเสื้อผ้าที่สวมสวมใส่แล้ว ด้วยการปั่นและอบด้วยความร้อน หลังจากนั้นจึงกรองของเหลวที่ได้มาให้ออกมาเป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์เท่านั้น โดยที่เครื่องนี้ สร้างโดยทีมวิศวกรจากประเทศสวีเดน และได้รับการสนับสนุนจากดาราชื่อดังอย่าง แอนเดรียส แฮมเมอร์ อีกทั้งยังใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยี Sweden's Royal และบริษัทบำบัดน้ำ HVR

          วิธีการกลั่นน้ำให้บริสุทธิ์นั้น ใช้วิธีที่เรียกว่า Membrane Distillation โดยใช้วัสดุที่คล้ายกับผ้ากอร์เท็กซ์ ที่มีคุณสมบัติกันน้ำและระบายน้ำได้ มาใช้ในการกลั่นของเหลว โดยที่วัสดีดังกล่าว จะปล่อยให้ไอน้ำระเหยขึ้นไป แต่กันแบคทีเรีย เกลือ ใยผ้าและวัสดุอื่น ๆ เอาไว้ด้านล่าง ไม่สามารถเล็ดลอดผ่านไปได้
นายแอนเดรียส แฮมมาร์ เผยว่า เครื่องนี้มีความคล้ายคลึงกับหลักการที่นักบินอวกาศ ต้องสกัดฉี่ของตัวเองออกมาเป็นน้ำดื่ม เพื่อใช้ดื่มกินในสถานีอวกาศนานาชาติ แต่เครื่องนี้มีราคาถูกกว่ามาก และปริมาณน้ำที่สามารถผลิตได้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคน ๆ นั้นจะมีเหงื่อออกมากเท่าไหร่ โดยที่เสื้อยืด 1 ตัว ต่อ 1 คน สามารถผลิตน้ำได้ที่ปรมาณ 10 มิลลิลิตร หรือ 1 อึกพอดี

          ด้านองค์การยูนิเซฟ ได้ใช้เครื่องสกัดเหงื่อ เป็นตัวชูโรงสำหรับโครงการที่จะกระตุ้นเตือนให้ทุกคนเข้าใจปัญหาการขาดน้ำในเด็ก โดยองค์การยูนิเซฟคาดว่า มีผู้คนกว่า 780 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำบริสุทธิ์ได้

          นายปีเตอร์ เวสต์เบิร์ก รองประธานยูนิเซฟของสวีเดน กล่าวว่า เราต้องการที่จะยกประเด็นการขาดน้ำในเด็กเป็นประเด็นใหม่ ทำให้เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องที่สนุกและทุกคนอยากจะมีส่วนร่วม เครื่องสกัดเหงื่อเหมือนเป็นเครื่องเตือนเราว่า ทุก ๆ คนต่างใช้น้ำจากแหล่งเดียวกัน เราดื่มน้ำและระบายเหงื่อเหมือนกัน ไม่ว่าเราจะมีลักษณะอย่างไรหรือพูดภาษาอะไร น้ำคือความรับผิดชอบและเป็นปัญหาร่วมกันของทุกคน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...