25 เรื่องของอังกฤษที่คุณอาจไม่เคยรู้

The Little Book of Great Britain เป็นหนังสือที่ได้รวบรวมเรื่องที่น่าสนใจ มีข้อเท็จจริงบางเรื่องที่มีการปิดบัง และเรื่องราวที่สนุกสนานในบางเรื่อง ที่จะทำให้เข้าใจวิถีชีวิตของอังกฤษ  มาดูกันว่า 25 เรื่องของอังกฤษที่คุณอาจไม่เคยรู้มีอะไรกันบ้าง 

1. Elizabeth I (1533-1603) เป็นยุคสมัยแรกที่มีการติดตั้งระบบชักโครกพร้อมอุปกรณ์ครบครัน 
 

Elizabeth I





2. ปลาน้ำจืดอังกฤษตัวที่ใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบันคือปลาคาร์พ ชื่อเล่น Two Tone  ชั่งน้ำหนักได้  68 ปอนด์ และเชื่อว่ามันมีอายุได้ประมาณ 45 ปี มันเสียชีวิตในวัยชรา และพบว่าศพลอยอยู่เหนือน่านน้ำในทะเลสาบ Conningbroke ใกล้กับ Canterbury ในปี 2010
 





3.  ผู้ชายคนแรกที่มีความผิดฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ Walter Arnold ที่อยู่ที่ East Peckham เขต Kent เมื่อวันที่ 28 มกราคม 1896  ถูกปรับเป็นเงิน 1 ชิลลิ่ง  ข้อหาขับรถที่ความเร็วเกินกว่าที่กำหนด  8 mph (ไมล์ต่อชั่วโมง)



4. จุดที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักรคือยอดเขา Ben Nevis ในสกอตแลนด์ สูง 4,406 ฟุต  จุดที่ต่ำสุดพื้นที่ลุ่ม Holme เขต Cambs อยู่ที่ 9 ฟุตต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 
 

จุดสูงที่สุด

 

จุดต่ำที่สุด





5. รายงานบันทึกเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลในกรุงลอนดอน ถูกเขียนขึ้นโดย William FitzStephen ในช่วงระหว่างปี 1174-1183 ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลทีมเยาวชน 


6. ในปี 1933  มีการติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงบนพื้นถนนเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต ที่รู้จักและเรียกกันว่า ตาแมว ถูกคิดค้นโดย   Percy Shaw of Halifax 
 





7. เมืองที่เล็กที่สุด คือ St.David’s  อยู่ในเขต Pembrokeshire มีจำนวนประชากร 1,797 คน (ภาพเขียนในปี 1844)
 





8. ในปี 2010 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 29.6 ล้านคนที่มาเยี่่ยมเยือนสหราชอาณาจักร มีการใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 563 ปอนด์ และมีการพักอาศัยเฉลี่ยคนละ 7 วัน 


9. สิ่งของเก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ที่ขุดค้นพบในอังกฤษ ถูกพบใกล้ Happisburgh เขต Norfolk  ในปี 2010  มีจำนวน 78 ชิ้น  เป็นหินรูปร่างเป็นเครื่องมือตัดที่ทำด้วยมือแบบดั้งเดิม  คาดว่าอาจจะเป็นบรรพบุรุษร่วมของชนชาติอังกฤษ ประมาณ 840,000-950,00 ปีที่ผ่านมา 
 

 





10. ต้น Fir เฟอร์ สูง 211ฟุต เป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักร ปลูกขึ้นในปี 1870 โดย Loch Fyne แห่ง Argyll (น่าจะเป็น Ardkinglas Woodland Garden Cairndow ที่ Argyll  ประเทศ Scotland)
 





11. Adder เป็นงูพิษสายพันธุ์เดียวที่พบในสหราชอาณาจักร 
 





12. ทะเลสาบที่ลึกที่สุด คือ Loch Morar ใน Highlands จุดที่ลึกที่สุด 1,013 ฟุต 
 





13. ทางม้าลาย นำมาใช้บนพื้นบถนนในปี 1951


14. ตาข่ายหลังประตูฟุตบอล (Football Net) ถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศวกรโยธาที่มีชื่อเสียงของเมือง Liverpool ลิเวอร์พูล  ชื่อ John Alexander Brodie ในช่วงปี 1891 ครั้งแรกใช้สำหรับกีฟาคริกเกต Crosby Cricket  ที่ Liverpool  ต่อมาการแข่งขันชิงถ้วยรางวัล  Old Etonians Liverpool Ramblers AFC กับ Nottingham Forest's Town Ground 
 

John Alexander Brodie





15. วิชาชีพในอดีตที่เรียกขานกัน ในตอนนี้กลายเป็นคำหยาบไปแล้ว เช่น sucksmith (คนตีคันไถนากับมีด) ช่างห่วย, vagina-maker (คนทำปลอกใส่มีดกับด้ามจับมีด) ช่องคลอดสตรี 


16. กษัตริย์ Edward III มีพระบรมราชโองการห้ามประชาชนเล่นกีฬาฟุตบอลในปี 1349 เพราะมันทำให้ผู้คนฟุ้งซ่านจนไม่ยอมฝึกฝนการยิงธนูซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นยามทำสงคราม 
 

Edward III

 

ภาพจำลองแสดงการเล่นฟุตบอลสมัยของพระองค์





17. รายชื่อ pub ผับ ที่น่าสนใจในอดีตและปัจจุบัน คือ The Case ที่ Altered ใน Blo Norton ที่ Norfolk และ Fatling กับ Firkin ใน Hornchurch เขต Essex 
 

 

 





18. สนามกีฬาโบวลิ่งที่เก่าแก่ที่สุด ที่ยังเล่นกันบนพื้นหญ้าสีเขียว อยู่ที่ Southampton  เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 1299
 





19. กฎหมายการทำเรื่องขายหน้าในที่สาธารณะหรือขายหน้าต่อหน้าธารกำนัลจราจรที่มีการใช้บังคับค่อนข้างขัดความรู้สึกของคนทั่วไป คนที่ปัสสาวะในที่สาธารณะไม่ถือว่าผิดกฎหมายถ้าได้ปัสสาวะที่ล้​​อหลังของรถยนต์ของเขาและมือข้างขวาได้วางอยู่บนตัวรถยนต์ 


20. สถิติคะแนนการเล่นคริกเก็ตที่สูงสุดที่ยังไม่มีใครลบล้างได้คือ 628 คะแนน ตีโดย AEJ Collins ที่ Clifton College ในเขต Bristo ตั้งแต่ปี 1899
 

21. ชายฝั่งรอบสหราชอาณาจักรยาว 11,073 กิโลเมตร 


22. 5 เมตริกตัน  คือ ปริมาณไส้กรอกที่กินกันทุกวันนี้ในสหราชอาณาจักรทุกวัน ไส้กรอกมีกรรมวิธีการผลิตเลียนแบบชาวโรมันราว ๆ 400 ปีก่อนคริสตศักราช และตอนนี้มีสูตรการทำไส้กรอกในอังกฤษถึง 470 สูตร 





23. สำนักงานรับเรื่องราวรับแจ้งของหายนักเดินทางในกรุงลอนดอน เปิดบริการตั้งแต่ปี 1933 มีรายการของหายที่รับแจ้งไว้อย่างเป็นทางการ จำนวน 200,000 รายการ ของที่หายมักจะพบใน รถแท็กซี่ รถไฟ รถโดยสาร และรถราง แต่มีของหายบางอย่างที่ผิดปกติมากที่สุด  ยังหลงเหลืออยู่ในสำนักงาน ฯ (ยังไม่มีเจ้าของมาขอรับคืน) คือ เรือขนาด 14 ฟุต เต้านมเทียม หัวกะโหลกมนุษย์ เตียง เครื่องมือทำหมัน และโกศใส่กระดูกจำนวน 2 อัน 


24. Ian Fleming ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง James Bond ยังเขียนเรื่อง  Chitty Chitty Bang Bang ที่เด็ก ๆ ที่ชื่นชอบด้วย  Ian Fleming ได้โทรศัพท์ขออนุญาตกับ James Bond นักปักษีวิทยา ชื่อเสียงโด่งดังเจ้าของหนังสือการดูนกในเขตร้อน ขอนำชื่อ James Bond  มาเป็นพระเอกในหนังสือ James Bond 007 และได้รับอนุญาตจึงใช้ชื่อนี้มาโดยตลอดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  Ian Fleming จะมอบหนังสือนวนิยายเล่มใหม่ที่มีการติพิมพ์จำหน่ายให้กับ James Bond ทุกครั้ง  หลังมรณกรรมของ James Bond ภริยาของเขาได้เปิดเผยจดหมายติดต่อ Ian Fleming กับ James Bond  "ผมรู้สึกเต็มใจกับยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าวันหนึงวันใดที่ท่านค้นพบนกตัวหนึ่งตัวใดเป็นนกที่น่าำเกลียดน่าชังและอัปลักษณ์ที่สุดและยังไม่มีการตั้งชื่อเรียกนกตัวดังกล่าว ผมยินยอมให้ตั้งชื่อมันว่า Ian Fleming เพื่อตอบแทนความมีน้ำใจของท่านที่ยินยอมให้ผมใช้ชื่อของท่าน"


Ian Fleming

James Bond




25. มีผึ้งจำนวน 25 สายพันธุ์ในเกาะอังกฤษ 


เรียบเรียงจาก :  http://www.mirror.co.uk/news/uk-news/25-great-facts-about-britain-new-1421248
ที่มา :  http://www.oknation.net/blog/ravio/2013/02/04/entry-1
18 ก.ค. 56 เวลา 07:31 2,882 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...