วิธีการชักว่าว! ...โอ้ววว หน้าร้อนกันแล้วครับ

เล่นว่าวกันเหอะ!...หนุก


?
?
?
?
?ทบทวนดูหน่อยมั้ย เราเล่นว่าวกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ นึกดูดี ๆ ว่าครั้งนั้นมีความสุข หนุกหนานขนาดไหน
?
น่าเสียดายที่ว่าวกับชีวิตคนรุ่นใหม่ เด็กเล็ก วัยรุ่น วันนี้อยู่ห่างกันลิบราวกับไม่ได้อยู่โลกเดียวกัน
?
โทษใคร ไม่ได้ นอกจากความเจริญของบ้านเมือง ที่ทำให้มีแต่ตึกใหญ่หลังสูงผุดขึ้นแย่งที่ว่างจนเต็มแน่นไปหมด
?
ท่าม กลางวิกฤติของการเล่นว่าวกลับมีชาวบ้าน? 4 ตำบล ในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ ต.บางแค? ต.แควอ้อม และ ต.บางนางลี่ พร้อมใจกันจัดงานมหกรรมว่าวไทย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์การทำว่าว? เล่นว่าว และแข่งประกวดว่าวกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ด้วยวิถีของชาวบ้านอย่างแท้จริง
?
เน้นเล่นแต่ว่าวจุฬาอย่างเดียวซะ ด้วย
?
ตลอดวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 15-16 มี.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้ง 3 ตำบล ได้จัดงานประกวดว่าวที่วัดปรกสุธรรมาราม ต.บางแค ซึ่งแม้ว่าอากาศจะร้อน ลมจะไม่แรง แต่คนที่ไปร่วมงาน ทั้งคนเล่น คนดู และผู้สนใจว่าวจากทั่วสารทิศ หลายร้อยคน ก็ไม่ย่อท้อ
?
เป็นการใช้ ชีวิตกลางแจ้ง ท่ามกลางแดดจ้า เช้าจรดเย็น เพื่อเล่นว่าว ซึ่งถ้าใจไม่รักจริงจังคงถอยตั้งแต่ถูกชวน
?
ว่าวที่เข้าแข่งจะเปรียบ ต้องมีขนาดเท่ากัน ซึ่งก็มีหลายรุ่น ตั้งแต่เล็กสุด 75 ซม. ขึ้นไปถึงประเภท 2 ศอก 3 ศอก จนถึง 7 ศอก อยากรู้ว่าใหญ่แค่ไหน ก็เทียบสัดส่วนได้ ศอกหนึ่งเท่ากับ 50 ซม.? กติกากำหนดว่า ต้องขึ้นดี ส่ายตรง เสียงดัง ไม่ระแวงซ้ายขวา เมื่อชักขึ้นไปสูงสุดติดลมบนแล้วให้ผูกไว้กับหลัก ไม่ต้องชัก นาน 1 นาที ถ้ายังคงลอยตัวสวยงามกว่าก็ถือว่าชนะ
?
ว่าว เป็นของเล่นที่มนุษย์ประดิษฐ์เพื่อให้ลอยอยู่ในอากาศด้วยแรงลมและมีสายป่าน บังคับให้ลอยอยู่ในทิศทางที่ต้องการ ซึ่งมีหลายรูปแบบ พัฒนาขึ้นตามวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในจำนวนนี้นักเล่นว่าวไทยจะชื่นชอบ ว่าวจุฬาเป็นพิเศษ มีลักษณะเป็นดาว 5 แฉก ประกอบเป็นโครงด้วยไม้ 5 อัน ซึ่งเน้นว่าควรเป็นไม้ไผ่สีสุกที่ปล้องยาวเรียวมาเหลา ตรงกลางเรียกว่า ?อก? เหลาปลายเรียวหัวท้าย 1 อัน อีก 2 อัน ผูกขนาบตัวปลายให้จรดกันเป็นปีก และอีก 2 อัน เป็นขาว่าวเรียกว่า ?ขากบ? ขึงด้ายเป็นตารางตลอดตัวว่าว เรียกว่า ?ผูกสัก? แล้วใช้กระดาษสาปิดทับลงบนโครง
?
แค่นี้ก็เสร็จ เป็นว่าวจุฬา แต่ก็มีปัญหาว่า ถ้าทำไม่ถูกสัดส่วน จะชักไม่ขึ้น
? ? ?
ด้วย ประการฉะนี้ หากคิดจะเล่นว่าวจุฬาจึงไม่ควรสุ่มสี่สุ่มห้าซื้อจากแหล่งที่ไม่รู้จัก หรือไม่ไว้วางใจ แต่ให้ทำเอง
?
.... อย่าเพิ่งท้อ อย่ารีบถอย เพราะวันนี้พัฒนาการทางเทคโนโลยีของเมืองไทย ก้าวไกลถึงขั้นปลูกข้าวในอวกาศได้แล้ว แค่ทำว่าวให้ขึ้นฟ้ายังไงก็ ง่ายกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาละน่า
?
ชาวบ้านที่อัมพวา ซึ่งรักและอยากให้คนทำว่าว รวมทั้งเล่นว่าวจุฬาเป็นพร้อมจะถ่ายทอดเทคนิควิธีการโดยไม่ปิดบัง
?
ปรีชา แหลมหลวง? ประธานชมรมอนุรักษ์ว่าวไทย ต.แควอ้อม ประธานจัดงาน บอกว่า ทั้ง 3 ตำบล มีศูนย์การเรียนรู้ หรือมีชมรมที่ประชาชนทั่วไปขอเข้าฝึกทำและหัดเล่นว่าวได้ อย่างที่แควอ้อม ก็มี นายก้าน ขจรกลิ่น ครูภูมิปัญญาชาวบ้าน วัย 71 ปี ที่รักและพร้อมจะสอนให้? โดยกระบวนการที่จะเรียนรู้ให้ถึงแก่นอาจต้องใช้เวลาถึง 2 วัน แต่จะพยายามรวบรัดให้เสร็จภายใน 1 วันได้ คือแทนที่จะให้นั่งเหลาไม้กันอยู่เป็นวัน บางอย่างก็มีเตรียมไว้ให้
?
ไม่ มีค่าใช้จ่ายในการเรียนสำหรับเด็ก แม้ว่าวัสดุทำว่าวแต่ละชิ้นต้องซื้อหา ชาวบ้านก็เต็มใจหามาบริการ? ส่วนผู้ใหญ่อาจจะขอให้ช่วยค่าของบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ
?
ทำว่าวเป็นแล้วหาที่เล่นไม่ได้ แถวนั้นก็พอหาที่ว่างให้ขึ้นได้อยู่
? ?
การทำว่าวของชาวอัมพวาทั้ง 3 ตำบล ไม่ใช่ทำกันเฉพาะในครัวเรือน แต่คนที่นั่น รักและจริงจังกับการทำของเล่นลอยฟ้าอย่างน่าทึ่ง เช่น ต้องทำว่าวจุฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลกออกมาปีละ 1 ตัว ตั้งแต่ 7 ศอก 9 ศอก จนถึงขณะนี้มีตัวที่โตถึง 11 ศอก ด้วยฝีมือของ นายทองเอก นาคพะวัน วัย 81 ปี ประธานกลุ่มหัตถกรรมว่าวไทย ต.บางนางลี่ ออกมาโชว์แล้ว
?
ว่าวทุก ตัว ยกเว้นซูเปอร์บิ๊ก 11 ศอกเท่านั้นที่ยังไม่เคยเหินฟ้า ไม่ใช่เอาขึ้นไม่ได้ แต่ความใหญ่โตทำให้ไม่มีที่กว้างพอสำหรับการชัก
?
ใคร อยากทำสถิติโลกด้วยการหาที่ชักว่าวตัวนี้จะขอยืมลองเล่นดูก็ได้
?
ว่าว กับคนไทยนั้น วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี อ้างตำนานเก่าเล่าว่า พระร่วงท่านก็ทรงว่าวอย่างไม่ถือพระองค์ว่าเป็นท้าวพระยา ในสมัยกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ. 1893-2300) เล่นว่าวกันจนมีกฎมนเทียรบาลห้ามประชาชนเล่นว่าวทับพระราชวัง สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ก็เล่นในสมัย รัชกาลที่ 5 ก็ทรงให้ใช้สถานที่ในพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่าเป็นที่เล่นว่าวจุฬากับปักเป้า
?
การปล่อยให้ว่าวขาด ลอยจากความทรงจำ จึง เหมือนเป็นการตัดรอนสิ่งสำคัญที่เคยมีในประวัติศาสตร์ให้ขาดอย่างไร้ค่า
?
มา เล่นว่าวกันเถอะ...มะ!!!ที่มา? http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Columnid=55028&NewsType=2&Template=1.

.กรุณาอย่านำหมาไปชักว่าว.

11 มี.ค. 53 เวลา 23:53 23,191 14 164
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...