แฉ ‘เณรคำ‘ อ้างบริจาคได้เครื่องราชฯ

เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีฝ่ายธรรมยุต สั่งขับ หลวงปู่เณรคำ หรือ นายวิพร ออกจากวัดแล้ว ล่าสุดยังพบหลักฐานแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อให้บริจาคเงินสร้างโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เพื่อแลกกับการได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายพลังต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับ นายวิรพล สุขผล หรือ หลวงปู่เณรคำ ประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม มอบให้กับพันตำรวจเอกประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม ในฐานะหัวหน้าทีมสืบสวน 

ซึ่งเป็นแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อในการบริจาคเงิน เพื่อร่วมสร้างโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ทั้งที่คณะกรรมการจัดสร้างไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อโรงพยาบาลในการจัดการรายได้ แต่ยังมีการโฆษณาเชิญชวนด้วยการกำหนดวงเงินบริจาค ตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในชั้นต่างๆ 

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐาน เรื่องการออกใบอนุโมทนาบัตร ในนามวัดป่าขันติธรรม จากการจัดสร้างเทวดารุ่นเณรคำ องค์ละ 1 หมื่นบาท ทั้งที่ไม่ได้จดทะเบียนวัดถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ได้มาจากบุคคลใกล้ชิด ที่เป็นลูกศิษย์ของเณรคำและเป็นผู้เสียหาย โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

100,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญเงินดิเรกฯ
200,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญทองดิเรกฯ
500,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญเบญจมดิเรกฯ
1,500,000 บาทขึ้น ได้รับมอบเหรียญจตุตถดิเรกฯ
6,000,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญตติยดิเรกฯ
14,000,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญทุติยดิเรกฯ
30,000,000 บาทขึ้นไป ได้รับมอบเหรียญปฐมดิเรกฯ


ส่วนเรื่องการพ้นจากความเป็นพระของเณรคำ พระราชธรรมโกศล เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีฝ่ายธรรมยุต ได้พิจารณาเรื่องวินัยของสงฆ์ ให้ พระวิรพล พ้นสังกัด โดยติดประกาศ และจะมีผลใน เวลา 24.00 น. ของวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบัน พระเณรคำ พ้นสภาพความเป็นพระ เป็นเพียง นายวิรพล สุขผล แล้ว

พร้อมกันนี้ยังได้เรียก พระสุนาถมุนี เจ้าคณะอำเภอพิบูลมังสาหาร ฝ่ายธรรมยุต ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ มาดำเนินการสึก แม้ว่าเจ้าตัวไม่อยู่ ก็ตาม จากนี้ไปก็จะเป็นเรื่องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางและประสานนำตัวกลับมาดำเนินคดี 

นอกจากนี้ พระราชธรรมโกศล ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับมอบรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน จากนายวิรพล แต่ได้ขายไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนเป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่ดีกว่าเดิม

by Chat Room

13 ก.ค. 56 เวลา 11:16 2,912 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...