ถ้ำหินอ่อน ทะเลสาบ General Carrera

ถ้ำหิน อ่อนแห่งนี้ ถ้าหากใครสนใจจะไปเที่ยว ต้องนั่งเครื่องบินจากเมืองซานติเอโก เมืองหลวงของชิลี ไป 1,200 กิโลเมตรเพื่อไปยังเมือง Coyhaique แล้วต่อรถไปตามถนนที่ทุรกันดารออกไปอีกกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อไปที่ทะเลสาบ General Carrera ในเมืองเพทาโกเนีย แค่หนทางของการเดินทางก็พาเหนื่อยแล้วค่ะ..


 

แต่เมื่อ ไปถึงทะเลสาบที่มีน้ำใสประหนึ่งว่าผ่านเครื่องกรองชั้นเยี่ยม รับรองว่าคุณต้องหายเหนื่อย ทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของอเมริกาใต้ และน้ำสีฟ้าใสๆ ก็อย่าคิดว่าจะเหมือนปกติทั่วๆ ไปนะคะ เพราะน้ำในทะเลสาบมีส่วนผสมของตะกอนดินละเอียดที่ละลายมาจากธารน้ำแข็ง น้ำก็เป็นน้ำที่ละลายจากการเป็นธารน้ำแข็งในช่วงหน้าหนาว ปรากฎการณ์แบบนี้ใช่ว่าจะเกิดขึ้นทุกที่

ใน ทะเลสาบนั้นมีภูเขาหินอ่อนตั้งอยู่ลูกนึง กระแสน้ำได้กัดเซาะภูเขาเข้าไปจนเป็นโพรงถ้ำ เราจะสามารถเข้าชมถ้ำด้วยเรือเล็กหรือเรือคายัค เมื่อเรามุดเข้าไปในถ้ำได้แล้ว แสงที่สะท้อนผิวน้ำจะส่องต้องผนังถ้ำให้ความงามที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ระดับน้ำขึ้นน้ำลง แสง อากาศ มีผลให้เราจะเห็นบรรยากาศที่ไม่ซ้ำกัน 

ในฤดู หนาวน้ำในนี้จะอยู่ในระดับต่ำเพราะแม่น้ำต้นสายกลายเป็นธารน้ำแข็ง จนเมื่อหน้าร้อนมาเยือน น้ำแข็งเริ่มละลายปลายทางก็จะไหลมาเติมให้กับทะเลสาบแห่งนี้

แต่ตอน นี้แม่น้ำต้นกำเนิดทะเลสาบแห่งนี้กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงเนื่องจากโครงการ สร้างโรงงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ ของ รัฐบาลชิลี ถ้าบริหารโครงการกันไม่ดีปล่อยอะไรหลุดลงมาในแม่น้ำ น้ำในทะเลสาบแห่งนี้ก็คงจะเป็นเพียงแค่คำว่า "เคยสวย"

 






5 ก.ค. 56 เวลา 08:15 5,891 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...