คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 32 ชม./สัปดาห์-เฟซบุ๊ก อันดับ 1


คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 32 ชม./สัปดาห์-เฟซบุ๊ก อันดับ 1 (ไอเอ็นเอ็น)
 
            สพธอ. เผย คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดียถึงร้อยละ 93 ขณะที่ Facebook ครองแชมป์ยอดนิยมอันดับ 1

            เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2556 นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2556 พบว่า ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ในช่วงระยะเวลา 12 ปี กว่าร้อยละ 76  คิดเฉลี่ยประมาณ 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยพฤติกรรมของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จะใช้อินเทอร์เน็ตช่วงเวลาหลังเลิกเรียนถึงหัวค่ำ คิดเป็นร้อยละ 41.2 ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อความบันเทิง ทั้งเล่นเกมออนไลน์และดาวน์โหลดสื่อบันเทิง

            นอกจากนี้ ตัวแปรที่สำคัญทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาจากใช้งานเพื่อรับส่งอีเมล ค้นหาข้อมูล และพบว่า ส่วนใหญ่คนไทย นิยมใช้โซเชียลมีเดีย สูงถึงร้อยละ 93.8 ผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่ง Facebook ยังคงเป็นที่นิยมอันดับ 1 ของคนไทย และพบว่า เกือบครึ่งของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เคยซื้อสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดีย โดยผู้ชายจะซื้ออุปกรณ์ไอที ขณะที่ผู้หญิงจะซื้อเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง และมูลค่าการซื้อสินค้า เฉลี่ยต่อครั้งกว่า 2,500 บาท

            นางสุรางคณา เปิดเผยอีกว่า รูปแบบการทำธุรกิจการตลาดแบบปากต่อปาก หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านสื่อ ถือว่าเป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำ แต่ให้ผลลัพธ์สูง ซึ่งโครงการที่ตนจะเร่งพัฒนา คือ เรื่องของ online customer protection ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่คอยประสานงานช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างเบ็ดเสร็จ


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...