มาดู เมนูคลายร้อน ที่คุณอาจคิดไม่ถึง!



เปิดเมนูอาหารคลายร้อนที่คาดไม่ถึง

 


 


 

 

นักวิจัยเปิดเผยว่า อาหารแต่ละชนิดจะส่งผลต่ออุณหภูมิร่างกายที่แตกต่างกัน ซึ่งหลายชนิดที่เราเชื่อว่าจะช่วยดับร้อนได้ อาจให้ผลตรงกันข้าม เราจะมาดูกันว่า อาหารชนิดใดที่เพิ่มความร้อน และอาหารชนิดไหนที่ทำให้ร่างกายเย็นขึ้น



ในช่วงหน้าร้อนที่ใครหลายคน ต่างต้องการหาอาหาร หรือเครื่องดื่มสักอย่างมาช่วยคลายร้อน แน่นอนว่า หลายคนอาจเลือกไอศกรีมสักแท่ง หรือเบียร์เย็นๆสักขวด มาดื่มกินท่ามกลางแสงแดดยามเที่ยง แต่นั้นถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาโดยตลอด เพราะอาจจะทำให้ความร้อนในร่างกายของเราเพิ่มขึ้นอีกก็เป็นได้



นัก วิจัยด้านวิทยาศาสตร์อาหารจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สเตท ของสหรัฐฯ เผยว่า อาหารแต่ละชนิดมีผลต่ออุณหภูมิในร่างกายที่ต่างกัน ไม่ว่าร้อนหรือเย็น โดยเขากล่าวว่า อาหารเย็นนั้น จะทำให้ร่างกายเราเย็นลง และเราทุกคนบริโภคกันเป็นประจำ แต่ขณะเดียวกัน อาหารรสเผ็ดร้อนก็สามารถลดความร้อนได้เช่นเดียวกัน



สำหรับอาหารที่ให้ความร้อนกับร่างกายนั้น หลายคนคงคาดไม่ถึงว่า มีไอศกรีมอันแสนอร่อย ที่เรานิยมรับประทานกันรวมอยู่ด้วย โดยไอศกรีมถือ เป็นอาหารเพิ่มความร้อนให้กับร่างกาย เพราะว่าเมื่อเราทานไอศกรีมเข้าไป ร่างกายจะได้รับสารอาหารอย่างไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นสารอาหารให้พลังงาน และเมื่อร่างกายย่อยไอศกรีมที่กินเข้าไป จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นจากการใช้พลังงานในการย่อย ขณะที่อาหารอีกชนิดที่ให้ความร้อนก็คือ ข้าว และธัญพืช ซึ่งมีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอย่างเต็มที่ และย่อยยากทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยจนอุณหภูมิร่างกายเพิ่มสูง ขึ้นได้เช่นกัน



ส่วนอาหารที่เพิ่มความร้อนอีกอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกันอย่างมากก็คือ เบียร์ เพราะเบียร์ทำให้ร่างกายเกิดการคายน้ำ และทำให้เนื้อตัวของเรากลายเป็นสีแดงขึ้นมา เนื่องจากภาวะหลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกเหมือนมีความร้อน ซึ่งจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ที่เราดื่มเข้าไปนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม มีอาหารหลายชนิดที่ให้ความเย็นกับร่างกาย ซึ่งเหมาะกับช่วงที่อากาศร้อน อย่างเช่น แตงโม เพราะ มีน้ำในปริมาณมาก ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารช้าลง และไม่ต้องใช้พลังงานในการย่อยมาก ขณะที่ผลไม้และผักหลายชนิด มีน้ำมากถึงร้อยละ 95 ซึ่งช่วยให้ย่อยง่ายขึ้น และอาหารอีกชนิดที่ช่วยให้ร่างกายเย็นขึ้นก็คือ พริกไทย ที่ผู้อาศัยในแถบเส้นศูนย์สูตรนิยมบริโภค เพราะจะทำให้ร่างกายมีเหงื่อออก ซึ่งช่วยคลายความร้อนได้ แม้ว่าจะเป็นการคลายร้อนจากภายนอกก็ตาม



ด้วย เหตุนี้ หากเราเลือกรับประทานอะไรสักอย่างเพื่อดับความร้อน ถ้าเราทุกคนเข้าใจถึงหลักโภชนาการ และคุณสมบัติของอาหารแต่ละชนิดอย่างดีแล้ว เราจะมีสุขภาพที่ดีในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนได้อย่างแน่นอน


 

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...