คุมเข้มรับน้องโหด! ชี้ต้องมีอาจารย์คุม-ละเมิดสิทธิโดนดำเนินคดี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

             คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คุมเข้มรับน้องโหด ชี้ต้องมีอาจารย์คุม บอกรุ่นพี่ต้องเคารพสิทธิมนุษยชน หากตรวจสอบพบละเมิดสิทธิ-ผิดกฎหมาย โดนดำเนินคดีทันที

             วานนี้ (7 มิถุนายน) ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การรับน้อง ต้องเคารพสิทธิมนุษยชน หลังจากที่ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรับน้อง และการประชุมเชียร์ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ว่า กิจกรรมดังกล่าวมีผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจของนักศึกษาน้องใหม่  ถึงแม้กิจกรรมนั้นจะไม่ได้มีการบังคับให้นักศึกษาเข้าร่วม แต่นักศึกษาใหม่ส่วนใหญ่เกรงว่าตัวเองจะไม่ได้รับการยอมรับ หรืออาจจะถูกมองว่าเป็นแกะดำในคณะ จึงยอมเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความไม่เต็มใจ

             ทั้งนี้ ทาง กสม. ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องในลักษณะนี้เป็นระยะ และได้หารือร่วมกับผู้บริหารสถาบันเพื่อหาแนวทางแก้ไขไปบ้างแล้ว ซึ่งมีความเห็นร่วมกันว่า ทางสถาบันควรทำความเข้าใจร่วมกันกับสโมสรนักศึกษา และนักศึกษารุ่นพี่ เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติหรือข้อที่ควรไม่ปฏิบัติ พร้อมทั้งชี้แจงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสถาบันการศึกษาและตัวนักศึกษาเองและในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง ต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย

             นอกจากนี้ สถาบันศึกษาควรมีการตรวจสอบการทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิของนักศึกษาน้องใหม่ และหากมีการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิ หรือมีผิดกฎหมาย ทางสถาบันจะต้องพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาดต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...