เมืองระนอง เนืองนองด้วยน้ำแร่


 

เมืองระนอง เนืองนองด้วยน้ำแร่

 

 

 

เมืองระนอง เมือง แห่งน้ำแร่ธรรมชาติที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ  น้ำแร่ของที่ นี่ไม่เหม็นกลิ่นกำมะถัน ทั้งยังประกอบด้วยแร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซียม  โซเดียมซัลเฟต แมกนีเซียม  บำบัดโรคได้หลายอย่าง ดังเช่นโรคเกี่ยวกับไขข้อ  กล้ามเนื้อ โรคผิวหนังต่างๆ  ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่าง กายดีขึ้น ลดความเครียด เป็นต้น


 

 


ด้วยสรรพคุณอันมากมายของน้ำแร่เช่นนี้ มาเมืองระนองทั้งทีเราจึงไม่พลาด การอาบน้ำแร่  จ. ระนองมีแหล่งน้ำแร่ถึง 7 แห่ง  แหล่งน้ำแร่ร้อนรักษะวารินและแหล่งน้ำแร่ร้อนบ้านพรรั้งเป็นที่นิยม มากกว่าแหล่งอื่น เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพ

 

 

 

แหล่งน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน

 

อยู่ในสวนสาธารณะรักษะวาริน ริมคลองหาดส้มแป้น ห่างจากตัวเมืองระนอง เพียง 2 กม.  บางคนเรียกว่าแหล่งน้ำแร่ร้อนวัดตโปทาราม เพราะอยู่ใกล้วัดนี้  มีบ่อน้ำแร่ทั้งหมด 3 บ่อ  บ่อใหญ่สุด คนระนองเขา เรียกบ่อพ่อ มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 3 ม.  รองลงมาคือบ่อลูก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 ม.  บ่อเล็กที่สุดคือบ่อแม่ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5  ม.  น้ำแร่ร้อนมีอุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียสที่นี่เป็นบ่อน้ำแร่ร้อนที่มี ชื่อเสียงที่สุดของจังหวัด มีการจัดสภาพแวดล้อมอย่างสวยงาม สะอาด สะดวกสบาย สำหรับการแช่น้ำแร่ มีทั้งแบบบ่อแช่รวมและแบบตักอาบ  ถ้ามีเวลาไม่มาก ก็มี บ่อแช่เท้าบริการ รับรองว่าหายเมื่อยเป็นปลิดทิ้ง

 

 

 

แหล่งน้ำแร่ร้อนคลองบางริ้น

 

อยู่ที่บ้านทุ่งยอ ต. บางริ้น อ. เมืองระนอง ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ ราว 6 กม.  แหล่งน้ำแร่นี้เกิดในบริเวณคลองบางริ้น กล่าวคือน้ำแร่ร้อนไหล ซึมขึ้นมาตามรอยแตกของหินกลางคลอง  อุณหภูมิน้ำแร่ 50 องศาเซลเซียส แต่ เนื่องจากธารน้ำเย็นมีมากกว่า ทำให้น้ำมีอุณหภูมิไม่สูงพอ จึงไม่เป็นที่ นิยม


แหล่งน้ำแร่ร้อนค่ายรัตนรังสรรค์

 

อยู่ในค่ายรัตนรังสรรค์ (ร.25 พัน 2) ต. ราชกรูด อ. เมืองระนอง ห่างจากตัวเมือง 22 กม.  มีทั้งหมด  3 บ่อ อุณหภูมิน้ำแร่ 43-45 องศาเซลเซียส บ่อน้ำแร่ที่นี่ดูเหมือนบ่อน้ำธรรมดา เนื่องจากยังไม่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ทว่ามีห้องอาบน้ำแร่บริการ เป็นแบบฝักบัวและแบบตักอาบ


แหล่งน้ำแร่ร้อนบ้านพรรั้ง

 

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว บ้านพรรั้ง ต. บางริ้น อ. เมือง ระนอง ห่างจากตัวเมืองราว 10 กม.  ต้องเสียค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10  บาท เพราะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ และเพราะเหตุนี้จึงมีบรรยากาศร่มรื่นด้วยไม้ ใหญ่  แหล่งนี้มีบ่อน้ำแร่ 3 บ่อ อุณหภูมิน้ำแร่ 54-55 องศาเซลเซียส และยังมีตาน้ำแร่ร้อนผุดขึ้นมาสบกับ


ธารน้ำเย็นพรรั้งเกิดเป็นแอ่งน้ำอุ่น  มีบ่อแช่น้ำแร่อย่างเป็นสัดส่วน  สะอาดสะอ้าน ทั้งบ่อแช่เท้า บ่อแช่ตัว และห้องอาบน้ำกลางแจ้ง พร้อมห้อง เปลี่ยนเสื้อผ้า ในบริเวณใกล้เคียงยังมีอาคารที่พักบริการด้วย


แหล่งน้ำแร่ร้อนบ้านหาดยาย

 

อยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ที่ กบ. 1 (บ้านหาด ยาย) บริเวณบ้านหาดยาย ต. บางพระเหนือ อ. ละอุ่น ห่างจากตัวเมืองระนอง 38กม.  ที่นี่มีบ่อน้ำแร่ 3บ่อ  อุณหภูมิน้ำแร่ 39-50 องศาเซลเซียส  ไม่มีการสร้างบ่อแช่ตัว จึงต้องใช้วิธีตักอาบ แต่มีการสร้างสะพาน เส้นทางเดิน ศาลาที่พัก และห้องน้ำไว้บริการ


แหล่งน้ำแร่ร้อนพรุหลุมพี

 

อยู่ที่บ้านทุ่งยอ ต. บางริ้น อ. เมืองระนอง ห่างจากแหล่งน้ำแร่ร้อนคลอง บางริ้น 1.5 กม.  มีบ่อน้ำแร่เป็นรูปหกเหลี่ยม ความยาว 2 ม. อุณหภูมิน้ำแร่ 40 องศาเซลเซียส ปัจจุบันกำลังพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์  โดยสร้างบ่อแช่ตัว 2 บ่อ ห้องอาบน้ำ และร้านค้า แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปใช้บริการอาบน้ำแร่โดยการตักอาบได้


แหล่งน้ำแร่ร้อนบ้านนา

 

อยู่ที่บ้านแพรกซ้าย ต. บ้านนา อ. กะเปอร์ พื้นที่ในความรับผิดชอบของเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน จึงมีลักษณะเป็นป่าธรรมชาติที่ยังคงความอุดม สมบูรณ์  การเดินทางไปถึงค่อนข้างลำบากเพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองระนอง 72  กม. แต่มีความน่าสนใจตรงที่เป็นธารน้ำร้อนอุณหภูมิ 65-75องศาเซลเซียส ซึ่ง ไหลไปบรรจบกับธารน้ำเย็น ทำให้น้ำอุ่นกำลังดี ลงแช่ได้อย่างสบาย  ใกล้ๆ กับ แหล่งน้ำแร่ร้อนมีน้ำตกละอองดาวให้แวะเที่ยวชมด้วย






 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...