เปิดอนุสาวรีย์ "จิตร ภูมิศักดิ์" แรงบันดาลใจแห่งสัจจะความจริง

(5 พ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่อนุสรณ์สถานจิตร ภูมิศักดิ์ บ้านหนองกุง ตำบลคำปอ อำเภอวาริชภูมิ จ.สกลนคร “มูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์” จัดพิธีเปิดอนุสาวรีย์จิตร ภูมิศักดิ์ โดยมี ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ประธานมูลนิธิจิตรฯ อ.ปัญญา มหาชัย (อดีตอธิการบดี ม.รภ.สกลนคร) นางจินตนา เนียมประดิษฐ์ เพื่อนจิตร ภูมิศักดิ์ อ.ปัญญา มหาชัย อดีตอธิการบดี ม.รภ.สกลนคร นายสมาน วงศ์ภาคำ นายกเทศมนตรีตำบลคำบ่อ และประชาชนผู้สนใจทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วมงานกว่า 800 คน
 
ศ.ดร.ชาญวิทย์ กล่าวว่า ชีวิตและงานของจิตร ภูมิศักดิ์ไม่ว่าจะเป็นบทประพันธ์ กวีนิพนธ์ เพลง บทความ หนังสือวิชาการที่ล้ำลึกและหลากหลาย เป็นแสงสว่างทางปัญญา และปลุกเร้าให้กำลังใจกับชีวิตที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ต่อสู้เพื่อประชาชนผู้ยากไร้ให้มีเสรีภาพ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนเป็นจำนวนมากแสวงหาสัจจะความเป็นจริงและเป็นอมตะดังเช่นบทกวีของเขา โดยอนุสรณ์สถานแห่งนี้ จะเป็นพื้นที่ให้เยาวชนคนหนุ่มสาวของบ้านหนองกุง ได้รับรู้และชื่นชมกับปัญญาชนคนนี้ และจะสามารถถ่ายทอดให้นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติได้รับรู้และเห็นความสำคัญของจิตร ภูมิศักดิ์ต่อไป
 
จากนั้น มีพิธีเปิดอนุสาวรีย์ จิตร ภูมิศักดิ์ อย่างเป็นทางการโดยมีการเปิดเพลงปฎิวัติและจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่
 
นายวิทิต จันดาวงศ์ อดีตเพื่อนร่วมคุก บุตรชายนายครอง จันดาวงศ์ อดีตเสรีไทย. กล่าวรำลึกถึงจิตร ภูมิศักดิ์ว่า ตนประทับใจจิตรอย่างมาก จากคนที่ล้มลงในชายป่า ปราศจากความสนใจในระยะหนึ่ง แต่บัดนี้วิญญาณของเขาได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับการเรียกร้องเสรีภาพและสันติภาพ จึงขอให้ดวงวิญญาณอันศักดิ์ของปัญญาชนผู้มาก่อนกาลได้รับรู้ถึงความสำคัญที่มีต่อคนรุ่นหลังและเชื่อว่าคนรุ่นหลังจะเดินตามท่าน และก้าวไปสู่เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
 
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อร่วมรำลึกการจากไปของ จิตร ภูมิศักดิ์ตลอดทั้งวัน อาทิ พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่จิตร ภูมิศักดิ์ ตามประเพณีท้องถิ่น พิธีโปรยดิน ณ โคนไม้แดง(จุดเผาร่างจิตร) นิทรรศการและสินค้าที่ระลึก การแสดงบทเพลงของจิตร ภูมิศักดิ์ โดยเยาวชนบ้านหนองกุง การวางพวงมาลาคารวะรำลึกโดยตัวแทนหน่วยงาน/กลุ่มต่างๆ และพิธีมอบทุนการศึกษา

6 พ.ค. 56 เวลา 11:04 3,786
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...