"เรืองไกร" ใช้สิทธิ์หนุนแก้ไข รธน. ท้าฝ่ายต้านฟ้องศาลระงับ ไม่ทำเท่ากับเลือกปฏิบัติ

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา แบบสรรหา เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 พ.ค. นี้ ตนจะยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เพื่อ ขอใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ กระทำการสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) เนื่องจากเห็นว่า เป็นการดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ โดยไม่มีข้อความใดที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐ แต่อย่างใด และ การแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 ไม่ใช่การตัดสิทธิของประชาชนในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญออกไป เพราะประชาชนยังมีสิทธิในการเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดังเดิมตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้


 

นอกจากนั้น นายเรืองไกร ยังกล่าวด้วยว่า การแสดงออกของตนในครั้งนี้ หากมีผู้เห็นว่า เป็นการกระทำการสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อตัดสิทธิประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญอันจะเป็นความผิดตามมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ตามที่มีผู้ร้องกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาจำนวน 312 คน เช่นเดียวกันซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติรับไว้เป็นคดีแล้ว เมื่อทราบการกระทำของตนแล้ว จะละเว้นหรือเพิกเฉยไม่ได้ ต้องไปฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้หยุดการกระทำด้วย แต่ถ้าไม่กล้าหรือไม่ทำ ก็แสดงว่า ผู้ที่ร้องคัดค้านนั้น มีการเลือกปฏิบัติ เพราะวัตถุประสงค์ทางการเมืองเท่านั้น

 

"หากเป็นเช่นนี้ ก็จะเป็นที่พึงเข้าใจของสุจริตชนได้ว่า การร้องที่ผ่านมานั้นอาจกระทำไปโดยไม่สุจริต เพียงมุ่งหวังที่จะหาทางโค่นล้มพรรคการเมืองและตัดสิทธิทางการเมืองต่อ ส.ส. ที่มาจากประชาชนโดยเสียงข้างมาก และอาจคาดหวังหรือคาดการณ์ต่อไปอีกว่าจะมีโอกาสช่วยพลิกขั้วทางการเมืองอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเท่านั้นเอง" อดีต ส.ว.สรรหา กล่าว  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...