เร่งสอบปลาทูตายเกลื่อนทะเล กว่า 5 ตัน

 เวลา 16.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายเกรียงศักดิ์ เผ็ดอภัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด พร้อมด้วย นายธนิต พูลทอง ประมงอำเภอคลองใหญ่ นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ชายหาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจหาสาเหตุการตายของปลาทู ซึ่งปลาทูที่ตายมีขนาด 2 นิ้ว รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 5 ตัน ขนาดปลาประมาณ 30 ตัว/1 กิโลกรัม ประชาชนในพื้นที่ชายหาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ ได้ให้ข้อมูลว่า ในช่วงหัวค่ำ วันที่ 3 พ.ค. มีเรือขนาดใหญ่ประมาณ 2 ลำ ได้ล้อมปลาทูที่ใกล้ชายฝั่งหาดบานชื่น ซึ่งคาดว่าการตายของปลาทูจำนวนมหาศาลนี้ อาจเกิดจากการได้รับสารพิษก็เป็นได้  

 การตายของปลาทูครั้งนี้ นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุของการตายของปลาทู จะมีการตรวจวิจัยและจะทราบผลภายในเย็นวันนี้ ซึ่งในเขตพื้นทะเล อ.คลองใหญ่ เริ่มมีแพลงตอนที่มีพิษ ปลาทูเป็นปลาที่กินแพลงตอน แพลงตอนที่กรองเข้าไปอาจเป็นพิษ และตายก่อนปลาชนิดอิ่นๆ ซึ่งปลาที่ไม่ได้กินก้อยังไม่ตาย สันนิษฐานว่า พื้นที่ทะเลใน อ.คลองใหญ่เริ่มมีปัญหาของแพลงตอนพิษ ซึ่งเกิดจากการเกิดของชุมชน โรงงานอุตสาหกรรม มีปริมาณปุ๋ยมากเกินไปในทะเล  จึงวิงวอนให้ทุกคนและทุกภาคส่วนหันมาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากกว่าที่เป็นอยู่

 หลังจากนั้น นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ์ อดีตกำนัน ต.ไม้รูด พร้อมด้วยประชาชน ได้ช่วยกันเก็บปลาทูที่ตายออกจากหาดบานชื่น เพื่อทำความสะอาดชายหาด ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและพักผ่อนได้ตามปกติ  

5 พ.ค. 56 เวลา 01:02 936 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...