คาร์บอมบ์สนั่นนายกฯซีเรียรอด

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 29 เม.ย. เกิดเหตุลอบวางระเบิดขบวนรถของนายวาเอล อัล-ฮาลกี นายกรัฐมนตรีซีเรียในกรุงดามัสกัส แต่นายกฯรอดชีวิตมาได้ โดยมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ซึ่งกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรียในอังกฤษเผยว่าแรงระเบิดทำให้องครักษ์คุ้มกันนายกฯ เสียชีวิต 1 นาย ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนและคนขับรถอาการสาหัส



เหตุลอบวางระเบิดสังหารนายกฯ เกิดขึ้นที่เขตมาสเซห์ ทางตะวันตกของเมืองหลวงซึ่งเป็นพื้นที่ในความควบคุมของรัฐบาลซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินทหาร สถานทูต หน่วยข่าวกรองและสำนักงานรัฐบาล โดยเกิดเหตุบริเวณสี่แยกที่รถพลุกพล่าน ใกล้สวนสาธารณะและโรงเรียน แรงระเบิดทำให้รถยนต์หลายคันที่อยู่ใกล้เคียงพังเสียหายและเกิดเพลิงไหม้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นระเบิดพลีชีพหรือการลอบวางระเบิด แม้จะมีเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลเผยกับเอพีว่ามีระเบิดวางไว้ใต้รถที่จอดอยู่ในลานจอดรถใกล้เคียง และจุดชนวนจากระยะไกลขณะขบวนรถของนายกฯ ขับผ่าน



หลังเกิดเหตุ สื่อทางการซีเรียแพร่ภาพ นายฮาลกีในสภาพปลอดภัยดีและเดินทางไปประชุมกับคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจตามปกติ ซึ่งนายฮาลกีแถลงภายหลังว่าการโจมตีลักษณะนี้พิสูจน์ให้เห็นความขลาดเขลาและสิ้นหวังของกลุ่มก่อการร้ายอันเป็นผลมาจากการปราบปรามของกองทัพซีเรีย ทั้งนี้ นายฮาลกีได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯเมื่อเดือนส.ค. ปีก่อน หลังจาก นายกฯ คนก่อนแปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายต่อต้าน 



การลอบสังหารเจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรียครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นขณะที่ส.ส.รีพับลิกัน พรรคฝ่ายค้านของสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา จัดการขั้นเด็ดขาดกับรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด หลังมีรายงานว่าใช้อาวุธเคมีกับฝ่ายต่อต้าน

30 เม.ย. 56 เวลา 18:25 862
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...