ฮือฮา! พบ "พระแก้วมรกต" ฝังอยู่ในท่อนไม้โผล่กลางลำน้ำมูล



 

ฮือฮา! พบ “พระแก้วมรกต“ ฝังอยู่ในท่อนไม้โผล่กลางลำน้ำมูล

 

 

 



ชาวบ้านจำนวนมาก แห่มาดูท่อนไม้ประดู่ประหลาดที่บริเวณอุทยานไทรงาม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งมีพระพุทธรูปปางพระแก้วมรกต ฝังอยู่ภายในท่อนไม้ประดู่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม. ยาวประมาณ 60 ซม. โดยมีส่วนของเศียรพระพุทธรูป โผล่ออกมา และมีส่วนที่คล้ายเข่าโผล่มาด้วย


นายอนุวัฒน์ ศรีสุขกลาง อายุ 45 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัย ชลประทานพิมาย ซึ่งเป็นผู้พบเห็นท่อนไม้ดังกล่าวคนแรก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเข้าทำงานตามปกติ ก็ได้เหลือบไปมองเห็นลำแสงระยิบระยับอยู่ริมลำน้ำมูล บริเวณข้างอุทยานไทรงาม จึงเดินไปดูใกล้ๆ พบว่ามีท่อนไม้ดังกล่าว ลอยมาเกยตื้นอยู่ เนื่องจากระดับลำน้ำมูลลดลงเป็นอย่างมาก ด้วยความที่อยากรู้ว่าลำแสงที่ตนเห็นมาจากที่ใด จึงเข้าไปสังเกตดูใกล้ๆ พบว่ามีพระพุทธรูปปางพระแก้วมรกต ฝังอยู่ภายในท่อนไม้ จึงเรียกคนงานภายในอุทยานให้มาช่วยนำท่อนไม้ขึ้นมาตั้งไว้โคนต้นไทร เมื่อชาวบ้านทราบข่าวจึง พากันแห่มาดู และหลายคนเชื่อว่าอาจจะเป็นพระพุทธรูปโบราณ ที่ถูกฝังไว้ในต้นไม้ลอยมาตามลำน้ำมูล ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์น่าบูชา จึงได้พากันแห่มาจุดธูปจุดเทียนบูชา ขอโชคลาภกันอย่างคึกคัก


นายดุสิต ทุมมากร หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ได้เดินทางไปตรวจสอบพระพุทธรูปปางพระแก้วมรกต ที่ฝังอยู่ภายในท่อนไม้ประดู่อยู่ริมลำน้ำมูล บริเวณข้างอุทยานไทรงาม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยมีส่วนของเศียรพระพุทธรูปโผล่ออกมา และมีส่วนที่คล้ายเข่าโผล่มาด้วย จนทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันจุดธูป เทียน บูชา เพื่อขอโชคลาภกันเป็นจำนวนมาก


โดยพบว่า พระพุทธรูปดังกล่าวเป็นพระแก้วมรกตจริง ซึ่งจากการตรวจสอบคาดว่าน่าจะเป็นพระแก้วมรกต รุ่นที่ 25 พุทธศตวรรษ สำนักพุทธรัตน์ ประทีป อายุประมาณ 50 - 60 ปี ส่วนเรื่องที่องค์พระเข้าไปอยู่ในท่อนไม้ อาจเป็นไปได้ว่ามีคนเอาองค์พระไปวางไว้ที่ต้นไม้ แล้วพอต้นไม้เจริญเติบโตก็หุ้มองค์พระไว้ข้างใน


ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันยกท่อนไม้ดังกล่าวไปวางไว้ยังใต้ต้นโพธิ์ เพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้กราบสักการะ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเวลาในการเดินตรวจมากขึ้น เพื่อป้องกันกลุ่มคนที่อาจต้องการครอบครองพระแก้วมรกต หลังกลายเป็นข่าวโด่งดัง

 

 








 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...