บังกลาฯตายอื้อ!ปมเมินตึก"ร้าว"

 เอเอฟพีรายงานว่า เกิดโศกนาฏกรรมกับคนงานยากจนในบังกลาเทศ เมื่อตึกรานา พลาซ่า สูง 8 ชั้น ที่ตั้งของโรงงานทำเสื้อผ้า ธนาคาร ร้านค้าและอพาร์ตเมนต์ ชานกรุงธากาพังถล่มลงมา ขณะมีคนอยู่ภายในร่วม 2,000 คน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 87 ราย และเกรงว่าจะสูงขึ้นอีก ขณะที่มีผู้บาดเจ็บนับพันคน คนงานที่รอดตายเผยว่า ผู้จัดการโรงงานสั่งให้กลับเข้าไปทำงาน ทั้งที่คนงานบอกว่าเห็นตึกร้าว



เหตุเกิดเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น อาคารทั้งหลังพังถล่มระเนระนาด สภาพคล้ายหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยโรงงานทำเสื้อผ้าที่อยู่ในอาคารมีหลายโรง ตัดเย็บเสื้อเชิ้ตและกางเกงส่งออกต่างประเทศให้กับแบรนด์ดังอย่างแมงโก้และเบเนตอง



นางมูซูมี คนงานวัย 24 ปี กล่าวว่า พวกตนเห็นตึกร้าวตั้งแต่เย็นวันอังคาร แต่ผู้จัดการกลับต้อนให้เข้าไปทำงาน ซึ่งหลังจากนั้น 1 ชั่วโมงตึกก็ถล่ม ตนบาดเจ็บแต่ยังหาสามีซึ่งทำงานชั้น 4 ไม่พบ ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด อซาดัสซาแมน สารวัตรในท้องที่เกิดเหตุกล่าวว่า เจ้าของโรงงานไม่เตือนคนงานทั้งที่พบรอยร้าวที่ผนัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนนาย มูฮูดดิน ข่าน รมว.มหาดไทยเผยว่า อาคารหลังนี้ต่อเติมอย่างผิดกฎหมาย



โศกนาฏกรรมดังกล่าวตอกย้ำข้อกังขาในมาตรฐานของอุตสาหกรรมทอผ้าของบังกลาเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นแหล่งผลิตเสื้อผ้าให้แบรนด์ดังจากตะวันตก แต่กลับเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และมีการประท้วงขอขึ้นค่าแรงอยู่เนืองๆ โดยโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อน โดยเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานทำเสื้อผ้าชานกรุงธากา มีผู้เสียชีวิต 111 ราย เพราะไม่มีทางหนีไฟ

25 เม.ย. 56 เวลา 11:02 631
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...