ทึ่งชาวญี่ปุ่นนำหลักศีล 5 ของไทยไปปฏิบัติกว่า1ล้านคน

วันนี้( 22 เม.ย.) สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า

          จากการที่วัดปากน้ำฯ ได้เคยไปเผยแผ่หลักศีล 5 ตามหลักพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท ให้แก่ ท่านซินโซ อิโต ประมุขสงฆ์ชินเนียวเอ็น นิกายเซนนิโยเอน แห่งประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ส่งผลให้ทางชินเนียวเอ็นศรัทธาในหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาในเรื่องศีล 5 ของทางเถรวาทอย่างมาก

โดย มีการตีพิมพ์ลงในหนังสือสวดมนต์เป็นภาษาบาลี แจกจ่ายไปยังลูกศิษย์ที่มีอยู่กว่า 1 ล้านคน โดยก่อนที่จะสวดมนต์ของชาวพุทธนิกายเซนนิโยเอนก็จะต้องอาราธนาศีล 5 ก่อนสวดมนต์เสมอ ส่งผลให้ชาวพุทธนิกายเซนนิโยเอน ได้นำหลักศีล 5 ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเคร่งครัด

       ซึ่งในวันที่ 25 เม.ย. นี้ ทางวัดปากน้ำและชาวพุทธนิกาย เซนนิโยเอน จะมีพิธีประชุมใหญ่ร่วมกันภายใต้ชื่อว่า การประชุมใหญ่สัมพันธไมตรี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กับ ท่านซินโซ อิโต ประมุขสงฆ์นิกายเซนนิโยเอน ในการใช้พระพุทธศาสนาสร้างสันติสุขและสันติภาพให้แก่นานาชาติ


สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมใหญ่ครั้งนี้ จะมีชาวพุทธนิกายเซนนิโยเอน จากทั่วโลก ทั้ง ทวีปยุโรป อเมริกา เอเชีย มาร่วมประชุมกับคณะสงฆ์ไทย จำนวนมากกว่า 1,500 รูป/คน ซึ่งท่าน ซินโซ อิโต ประมุขสงฆ์คนปัจจุบัน เห็นว่า ควรมาประชุมใหญ่ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ

             เพื่อที่จะให้ชาวญี่ปุ่น ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาร่วมกันกับชาวพุทธไทย ที่สำคัญเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้พระพุทธศาสนานิกายเซนนิโยเอน ในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นนิกายใหญ่ที่มีชาวพุทธทั่วโลกนับถือมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งนับถือพระพุทธรูปปางปรินิพพาน หรือหลักปรินิพพานสูตร ในการสั่งสอนชาวพุทธ


“การที่ท่านชินโซ อิโต เลือกที่จะมาจัดประชุมที่วัดปากน้ำฯ สืบเนื่องมาจากเมื่อปลายปี 2555 ได้เดินทางมาร่วมพิธีสมโภชพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล และเกิดความประทับใจในความสวยงามของพระมหาเจดีย์ฯ จึงได้ประสานขอความร่วมมือในการจัดประชุมดังกล่าว

              และนับเป็นเรื่องที่ดีที่ทางวัดจะได้มีโอกาสเผยแพร่ความสวยงามของ สถาปัตยกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา รวมทั้งได้เผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาของไทยไปทั่วโลก เพราะการประชุมครั้งนี้จะมีการนำออกเผยแพร่ตามวัดสาขาต่างๆของชินเนียวเอ็น ที่มีอยู่มากว่า 100 วัดทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี เยอรมัน เบลเยี่ยม สเปน บราซิล ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และไทย เป็นต้น”สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าว

22 เม.ย. 56 เวลา 22:52 2,425 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...