อิหร่านแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ กระทบปากีสถาน-อินเดีย

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ASIF HASSAN / AFP

            เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ขึ้นในอิหร่าน สะเทือนถึงปากีสถาน อินเดีย และตะวันออกกลาง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 70 คน คาดยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลายร้อย

            เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ทะเลทรายที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย บริเวณชายแดนอิหร่าน-ปากีสถาน ใกล้กับเมืองคาชและซาราวัน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน และจังหวัดบาโลกิสถานของปากีสถาน แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ 3 เมืองข้างต้น นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก

            สำหรับรายงานความเสียหายในอิหร่านนั้น ศูนย์แผ่นดินไหวของอิหร่านได้ประเมินว่า แผ่นดินไหวอาจสร้างความเสียหายไม่มากนัก เช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิตที่มีไม่มากเช่นกัน เนื่องจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ นั้นอยู่ลึกมาก คือลึกกว่า 95 กิโลเมตร

            แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ทางนักวิทยาศาสตร์ชาวอิหร่านได้เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่เบาอย่างที่คาด แต่เป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบไม่ต่ำกว่า 50 ปีของอิหร่านขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ความลึกของแผ่นดินไหวครั้งนี้ ลดแรงสั่นสะเทือนไปได้มาก ประเมินแรงสั่นสะเทือนบนพื้นผิวได้ประมาณ 4.0 ริกเตอร์ แต่ก็ได้คร่าชีวิตประชาชนชาวอิหร่านไปกว่า 40 รายแล้ว บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 27 ราย และคาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะหลักร้อย

            ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าการสื่อสารกับพื้นที่เกิดเหตุนั้นถูกตัดขาด แต่ทางการอิหร่านได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ บินเข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมกับทีมกู้ภัยกว่า 20 คน

            ส่วนในปากีสถาน มีรายงานผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 ราย บาดเจ็บอีกประมาณ 80 ราย บ้านเรือนประชาชนหลายหลังได้รับความเสียหาย บางหลังถึงกับถล่มลงมา

            ทั้งนี้ นอกจากอิหร่านและปากีสถานแล้ว อินเดียและอัฟกานิสถานยังรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และมีรายงานว่า ทางการการาจีของปากีสถาน และทางการเดลีของอินเดีย รวมถึงอีกหลายเมือง ต้องสั่งอพยพผู้คนกันเลยทีเดียว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...