ฆ่าตัดหัว ช้างแก่งกระจาน

จุดเดียวกับตัวที่ถูกยิงแล้วเผา อธิบดีสั่งสอบด่วนหน.อุทยาน



สั่งสอบ- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากช้างป่าถูกฆ่าตัดหัว ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหมู่ 4 ต.ป่าเด็ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งตั้งกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว

สลดฆ่าตัดหัวช้างป่าแก่งกระจาน เจอซากถูกทิ้งข้างอ่างเก็บน้ำ คาดโดนฆ่ามานาน 20 วัน สภาพถูกยิงเข้ากะโหลกหลายแห่ง ชี้เป็นจุดเดียวกับที่ช้างหลายตัวถูกฆ่าตัดอวัยวะ-เผาทำลาย แฉแค่ปีนี้โดนฆ่าไปแล้ว 2 ตัว ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งสอบหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน เผยหากสอบพบบกพร่องต่อหน้าที่ เล็งย้ายหน.อุทยานฯพ้นแก่งกระจาน ตั้งข้อสังเกตเหตุใดจนท.เพิ่งมาพบ เบรกงดให้ข่าวหวั่นสร้างความสับสน



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 เม.ย. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าลงพื้นที่ตรวจสอบซากช้างตาย บริเวณริมอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 หมู่ 4 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน เมื่อเดินทางไปถึงพบซากช้าง คาดตายมาไม่ต่ำกว่า 20 วัน โดยพบหัวช้างที่ตายถูกตัดออกจากตัว ทิ้งอยู่ห่างกันประมาณ 3 เมตร บริเวณกะโหลกช้างยังมีหนังและซากงวงที่ถูกถลกออกจากกระดูก ติดอยู่กับกระดูก ส่วนบริเวณกะโหลกด้านขวา ทั้งด้านบนและด้านข้างมีรูคล้ายถูกยิงหลายแห่ง



นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบเป็นทางเดินของช้างป่า ที่ลงมากินน้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว โดยอยู่ในพื้นที่เดียวกับช้างที่ถูกยิงตายไปเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และยังเป็นพื้นที่เดียวกับช้างที่ถูกฆ่าตัดอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงลูกช้างที่ถูกฆ่าและเผาทำลายเมื่อต้นปี 2555 ซึ่งช้างตัวที่พบถูกฆ่า ล่าสุดนี้นับเป็นช้างตัวที่ 2 ที่ถูกฆ่าในปี 2556



นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าช้างตัวดังกล่าวไม่มีงา เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นช้างเพศอะไร ซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เช่นเดียวกับการตรวจสอบอวัยวเพศของช้างว่าถูกตัดไปด้วยหรือไม่ โดยต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ทราบอีกระยะ ส่วนบริเวนหัวของช้างพบร่องรอยเป็นรูหลายแห่งบนหัวกะโหลก ซึ่งยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่าเป็นร่องรอยถูกยิงหรือไม่ แต่ได้ประสานสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบให้แน่ชัด ส่วนบริเวณที่ช้างถูกฆ่าตายจะมีช้างป่าประมาณ 70-80 ตัวอาศัยอยู่ ซึ่งในช่วงหน้าแล้งมักจะลงมากินน้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว หลังจากนี้คงต้องหามาตรการป้องกันต่อไป



วันเดียวกัน นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุพบซาก ช้างป่าตาย บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน แล้ว หลังจากนี้ต้องรอการเก็บข้อมูลและหลักฐานในพื้นที่ เพื่อสืบหาสาเหตุการตายของช้างตัวดังกล่าว แต่เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนนายชัยวัฒน์ในทันที เพื่อหาข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะสาเหตุใด และจะนำเหตุช้างตายครั้งนี้สอบข้อเท็จจริงรวมกับเหตุช้างที่ตายเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยหากพบว่ามีความบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ก็จะย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทันที ซึ่งยืนยันว่าการสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



"ในส่วนที่พบการตายของช้างห่างจากพื้นที่ที่ช้างตัวก่อนหน้านี้ตายประมาณ 1 ก.ม. นั้น ต้องหาข้อเท็จจริงต่อไปว่าเพราะเหตุใดเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ถึงไม่พบซากช้างตัวดังกล่าว ทั้งที่เป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ต้องลาดตระเวนตรวจตราดูสัตว์ป่าอยู่เป็นประจำอยู่เเล้ว" นายมโนพัศกล่าว



นายมโนพัศกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีช้างป่าตายเมื่อเดือนมี.ค. แล้วมีรายงานออกมาว่าช้างดังกล่าวเป็นช้างตัวเมียนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าช้างดังกล่าวเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย แต่หลังจากมีข้อมูลจากนักวิชาการออกมาแย้งว่าช้างตัวดังกล่าวเป็นตัวผู้นั้น ก็จะให้สัตวแพทย์ ที่ลงไปผ่าพิสูจน์ซากช้างในพื้นที่นำหลักฐานมายืนยันว่าเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย และหากพบว่าการให้ข้อมูลของผู้ปฏิบัติงานมีความผิดพลาดอีกก็ต้องตั้งกรรมการสอบต่อไป เนื่องจากทำให้กรม อุทยานฯ เสียหาย



"หลังจากนี้จะเรียกนายชัยวัฒน์มาตักเตือนเรื่องการให้ข่าวกับสื่อมวลชน เนื่องจากที่ผ่านมามักให้ข่าวไม่ชัดเจน อย่างที่ผ่านมาข่าวช้างก็มีการให้ข่าว ทั้งเรื่องมีการตัดงาและไม่ตัดงาสลับกันไปมา รวมทั้งให้ข้อมูลสับสนว่าเป็นช้างตัวผู้หรือตัวเมีย ซึ่งการให้ข่าวลักษณะดังกล่าวถือเป็นการพูดที่ไม่รู้เรื่อง เหมือนกับว่ายังไม่รู้เรื่องอะไรเลยแต่นำเรื่องมาพูดแล้ว ทั้งนี้ จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุช้างตายในพื้นที่แก่งกระจานอีก" นายมโนพัศกล่าว

 

10 เม.ย. 56 เวลา 18:09 3,255 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...