'คิมน้อย'แป้ก!มะกันเมินท่ายิงขู่

 บีบีซีรายงานสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี กรณีเกาหลีเหนือสั่งให้ทูตชาติตะวันตกที่ประจำการในกรุงเปียงยาง เร่งเดินทางออกนอกประเทศก่อนวันที่ 10 เม.ย. เพราะไม่อาจรับประกันความปลอดภัยใดๆ ให้ได้ ว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่แสดงท่าทีตกใจต่อเรื่องดังกล่าว โดยโฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า "สหรัฐไม่แปลกใจเลย" หลังจากเกาหลีเหนือพยายามจะข่มขู่โจมตีทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ ในขณะที่รัฐบาลชาติตะวันตกยังไม่แตกตื่นกับคำประกาศของเกาหลีเหนือ



รัฐบาลอังกฤษระบุว่าไม่มีแผนถอนเจ้าหน้าที่การทูตออกจากเกาหลีเหนือในเร็วๆ นี้ ส่วนรัฐบาลเยอรมนีแจ้งว่าสถานทูตจะเปิดทำการต่อไป และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านรัฐบาลรัสเซียเตรียมส่งเครื่องบินไปรับ เจ้าหน้าที่การทูตของตนออกมา และหารือกับทางการจีนซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้ง และความรุนแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อคนในภูมิภาค



วันเดียวกัน เกาหลีเหนือแพร่ภาพประธานาธิบดีคิม จองอึน ขณะโชว์ลีลายิงปืน ส่งสัญญาณประกอบคำเตือนให้ทูตนานาประเทศเดินทางออกไป หากมีการยิงขีปนาวุธถล่มเกาหลีใต้ ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างครอบคลุมไปถึงญี่ปุ่น และฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก



ด้านเอเอฟพีรายงานคำสัมภาษณ์ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาหลีเหนือและกลับมาแล้วว่า สถานการณ์ในเปียงยางดูปกติมาก นักเรียนฮ่องกงวัย 15 ปีกล่าวว่า แม่เป็นห่วงเพราะคิดว่ากำลังจะเกิดสงคราม แต่จริงๆ ไม่มีอะไรเลย เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวหญิงชาวเดนมาร์ก ที่ไปอยู่ในเกาหลีเหนือมา 5 วัน กล่าวว่า ไม่มีวี่แววความตึงเครียดใดๆ ในเกาหลีเหนือเลย

 

7 เม.ย. 56 เวลา 17:35 8,370 9 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...