สาวอังกฤษ น้ำหนักลงฮวบ หลังกระเพาะอาหารเป็นอัมพาต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Sophie Mattes สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          สาวอังกฤษถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระเพาะอาหารเป็นอัมพาต หลังจากที่น้ำหนักลดลงฮวบฮาบ จนต้องเปลี่ยนไซส์เสื้อผ้าลง 4 ไซส์ภายใน 1 ปี

          สำหรับสาว ๆ สมัยนี้การได้มีหุ่นเพรียวบางหรือลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วนั้นเป็นเหมือนความฝันของใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับ โซฟี แมทเทส น้ำหนักที่ลดลงอย่างฮวบฮาบของเธอนั้นมันเป็นเหมือนฝันร้าย ซึ่งเป็นความทรมานที่เกิดจากกระเพาะอาหารของเธอเป็นอัมพาตนั่นเอง 

          โดยเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ได้มีรายงานว่า โซฟี แมทเทส วัย 20 ปีจาก เมืองเอ็ดจ์แวร์ เขตปกครองมิดเดิลเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวดในกระเพาะอาหารจนกินอะไรไม่ได้มาตั้งแต่ตอนที่เธออายุ 18 ปี และนั่นก็ไม่แปลกเลยว่าทำไมน้ำหนักของเธอจึงลดลงอย่างฮวบฮาบ ขนาดที่ทำให้เธอต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าจากไซส์ 12 เหลือเพียงแค่ไซส์ 4 ภายในระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียว

          ทว่าความทรมานของโซฟีไม่ได้มีเพียงแค่ไม่สามารถทานอาหารได้เท่านั้น เธอรู้สึกเสียใจมากที่ต้องถูกผู้คนตราหน้าว่าเธอเป็นโรคเบื่ออาหาร เพียงเพราะพวกเขาเห็นว่าเธอเป็นเด็กสาวที่มีน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงแพทย์ที่เธอเข้าไปขอรับการรักษาในตอนที่เธอมีน้ำหนักเพียง 57.1 กิโลกรัมด้วย โดยแพทย์พยายามโน้มน้าวให้เธอเชื่อว่าเธอเป็นโรคเบื่ออาหาร และต้องเข้ารับการบำบัด ทั้ง ๆ ที่เธอได้บอกกับพวกเขาตั้งแต่แรกแล้วว่าเธอไม่ได้เบื่ออาหาร 

          โดยโซฟี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เธอมีความอยากอาหารตามปกติจนกระทั่งเธอมีอายุได้ 18 ปี เธอก็เริ่มรู้สึกอิ่มตลอดเวลาแม้ว่าจะทานอาหารลงไปเพียงไม่กี่คำเท่านั้น ซึ่งตอนที่เธอทานอาหารลงไป ก็จะรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่ทิ่มแทงอยู่ภายในกระเพาะอาหารของเธอ และนั่นทำให้เธอเริ่มรู้สึกสิ้นหวังกับการทานอาหาร เพราะแม้ว่าเธอจะอยากทานมันลงไป แต่เธอกลับไม่สามารถทำได้

          อย่างไรก็ตาม คนที่เชื่อคำพูดของโซฟีมีเพียงแค่พ่อกับแม่ของเธอเท่านั้น พวกเขาจึงพาเธอเข้าไปรับการตรวจเพิ่มเติม แต่ผลการสแกนร่างกายครั้งแรกนั้นกลับระบุว่าเธอไม่มีความผิดปกติใด ๆ นั่นทำให้โซฟีใจเสีย และกังวลว่าคนอื่น ๆ จะคิดว่าเธอเป็นโรคเบื่ออาหารจริง ๆ แต่ครอบครัวของโซฟีก็ยังคงเชื่อในสิ่งที่เธอพูด ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2012 พวกเขาจึงได้พาเธอไปรับการตรวจเพิ่มเติมอีกที่โรงพยาบาลรอยัลฟรี ในแฮมพ์สเตด กรุงลอนดอน

          หลังจากที่ต้องเข้ารับการทดสอบสารพัด ในที่สุดเมื่อเดือนกันยายนปีเดียวกัน ตอนที่โซฟีมีน้ำหนักเหลือเพียง 38.1 กิโลกรัมเท่านั้น เธอก็ได้รับคำวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า เส้นประสาทที่กระเพาะอาหารของเธอเป็นอัมพาต ทำให้มีอาหารอยู่ในกระเพาะจนเต็มซึ่งทำให้เธอรู้สึกอิ่มตลอดเวลา และเธอจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที โดยต้องได้รับอาหารทางสายยางเป็นเวลา 3 สัปดาห์

          อย่างไรก็ดี แม้จะทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคที่รุนแรง ทว่าโซฟีกลับรู้สึกเหมือนได้รับการปลดปล่อย เพราะในที่สุดก็มีคนที่เชื่อแล้วว่าเธอไม่ได้เป็นโรคเบื่ออาหาร และทำให้ทุก ๆ คนได้ทราบว่าเธอพูดความจริงมาโดยตลอด 

          จากนั้น แม้ว่าน้ำหนักของโซฟีจะเพิ่มขึ้นและออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว แต่เธอก็ยังคงต้องรับอาหารทางสายยางอยู่ที่บ้านอีกวันละ 14 ชั่วโมง และยังคงไม่สามารถทานอาหารได้ตามปกติ เนื่องจากยังมีอาการเจ็บปวดที่กระเพาะตอนที่ทานอาหารอยู่ โซฟีจึงขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ที่รักษาเธอ ซึ่งแพทย์ก็ได้เสนอให้ใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้า มากระตุ้นที่กระเพาะของเธอ เพื่อให้มันผลักอาหารในกระเพาะในลงไปยังลำไส้

          แม้ว่าจะเป็นการรักษาที่โซฟีไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่เธอก็ตกลงที่ใช้วิธีการรักษานี้ และหลังจากที่การผ่าตัดสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2012 ในที่สุดโซฟีก็เริ่มอยากทานอาหารอีกครั้ง แต่การที่เธอไม่ได้ทานอาหารมานานเป็นปีทำให้เธอรู้สึกปวดที่กระเพาะ เธอจึงต้องใช้ยาแก้ปวดจำนวนมาก พร้อมกับค่อย ๆ ทานพาสต้าเพียงไม่กี่คำ 

          และในตอนนี้ หลังจากการผ่าตัดผ่านไปนานถึง 6 เดือน ในที่สุดโซฟีก็สามารถกลับมาทานอาหารจานเล็ก ๆ ได้และเริ่มที่จะมีน้ำหนักขึ้นมาอีกครั้ง และกลับมาใส่เสื้อผ้าไซส์ 6 - 8 แล้ว 

          ทั้งนี้ โซฟีอยากที่จะฝากถึงคนอื่น ๆ ว่าไม่ใช่เด็กสาวทุกคนที่มีน้ำหนักลดลงจะมีอาการเบื่ออาหาร กรุณาอย่าด่วนตัดสิน เพราะพวกเธออาจจะป่วยเป็นโรคที่รุนแรง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับอาการเบื่ออาหารก็ได้  
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...