สุดแนว! เปลี่ยน “ส้วมเก่า” ยุควิคตอเรียน เป็น “ร้านอาหาร”

ลู” คำนี้ถือได้ว่าเป็นคำที่คนอังกฤษคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะมันคือ “ห้องน้ำ” ที่เป็นที่นิยมมากในสมัยวิคตอเรียน แต่ปัจจุบันนี้ห้องน้ำลักษณะนี้หาได้ยาก อาจไม่หลงเหลือ จนอาจกล่าวได้ว่ามันหายไปจากสังคมอังกฤษแล้ว


*loo (ลู) คือ คำเรียกอย่างไม่เป็นทางการของคำว่า lavatory ที่หมายความว่า “ห้องน้ำ”
แต่ ห้องน้ำสาธารณะ ย่านอ็อกฟอร์ด เซอร์คัส ใจกลางกรุงลอนดอน ที่ถูกทิ้งร้างมานาน ก็ได้ถูกนำมาใช้ใหม่ เมื่อปี ค.ศ. 1890 โดยคาเฟ่ระดับหรูที่ชื่อว่า “เดอะแอนเทนแดนท์” แต่ในเวลาต่อมาร้านนี้ก็ได้ปิดตัวลง และไม่ได้ใช้งานมากว่า 50 ปี

หลังจากนั้น 2 ปี ก็ได้มีการเตรียมการ วางแผน และปรับปรุงร้านใหม่

“เดอะแอนเทนแดนท์” ก็กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในรูปโฉมใหม่ ที่ฮิปกว่าเดิม ในแบบร้านกาแฟ และแซนวิช 

 

 

 

และแทนที่จะทิ้งวัสดุจากร้านเดิมในสมัยยุควิคตอเรียน แต่เจ้าของร้านกลับเลือกที่จะนำมาเป็นจุดขายของร้านแทน โดยกำแพงและพื้นในร้านใช้กระเบื้องเก่าสมัยวิคตอเรียนในสีเขียวและสีครีม และใช้โถปัสสาวะก็ได้ถูกดัดแปลงเป็นฉากกั้นระหว่างที่นั่ง


 

พอล ทอลลิ่ง ผู้เขียนหนังสือ “ลอนดอน ที่ถูกทองทิ้ง” ว่า เขาได้ถ่ายรูปสิ่งอำนวยความสะดวกที่ถูกปิดตัวลงไม่ได้ใช้งานว่า หลายแห่งได้กลายเป็นที่แสดงของคณะตลก และร้านเสริมสวย นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า ห้องน้ำสาธารณะนี่กลายเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ดูถูกไม่ได้เลยจริงๆ 

 

ด้าน ตัวแทนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในใจกลางกรุงลอนดอนซึ่งถือได้ว่ามีมูลค่าค่อนข้างสูง และหากคนมองไปเห็นไกลมากกว่าแค่ห้องน้ำ และลงมือสร้างสรรค์พื้นที่ขนาดเล็กให้กลายเป็นร้านที่ดูโดดเด่น ดูซิ.. ว่านี่คนพวกนี้ฉลาดแค่ไหน 

 

 

ชมภาพ เดอะ แอทเทนแดนท์ ในปัจจุบัน


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...