“กิตติรัตน์” เชื่อชำระหนี้พ.ร.บ.เงินกู้ อาจไม่นานถึง 50 ปี



 

“กิตติรัตน์” เชื่อชำระหนี้พ.ร.บ.เงินกู้ อาจไม่นานถึง 50 ปี

 

 

 

 


“กิตติรัตน์” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เชื่อว่า พ.ร.บ.กู้เงิน จำนวน 2 ล้านล้านบาท อาจไม่ต้องชำระหนี้นานถึง 50 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่กระทรวงการคลังและคมนาคม เตรียมเร่งจัดทำแผนรองรับโครงการคมนาคมขนส่ง


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งจัดทำรายละเอียดแผนลงทุนสร้างรถไฟฟ้า ความเร็วสูง และรางคู่ รวมทั้งชี้แจงทุกฝ่าย ที่สนใจแผนลงทุนของรัฐบาล เพื่อให้เข้าใจในรายละเอียด ตามบัญชีแนบท้ายร่างกฎหมาย ส่วนกระทรวงการคลัง จะเร่งทำรายละเอียดพัฒนาด่านชายแดน 40 แห่งเช่นกัน พร้อมระบุ หลังสภาฯเห็นชอบวาระแรก ผ่านร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งของประเทศแล้ว จะตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เพื่อพิจารณารายละเอียดโครงการลงทุนร่วมกัน ซึ่งคาดว่าแล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากนั้นจะนำมาเสนอสภาฯ ในวาระ 2,3 และเสนอวุฒิสภาต่อไป



ส่วนกรณีที่เป็นห่วงกันว่า ต้องชำระหนี้นานถึง 50 ปีนั้น เป็นการตั้งสมมติฐานว่า ภาระดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 5 แต่ความจริงแล้ว อาจชำระหนี้ไม่ถึงตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขณะนี้ต่ำมาก ทำให้ภาระหนี้ไม่สูงมากนัก และอนาคตยังสามารถชำระหนี้ได้ก่อนครบกำหนด

 

 

 

 

31 มี.ค. 56 เวลา 15:27 587 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...