ก๊าก!โสมเหนือตัดต่อรูปทัพเรือ

วันที่ 28 มี.ค. การ์เดียนรายงานว่า ภาพถ่ายที่เกาหลี เหนืออ้างว่าเป็นการซ้อมรบยกพลขึ้นบกเพื่อข่มขู่เกาหลีใต้และสหรัฐ ถูกจับผิดว่าตัดต่อตกแต่งให้ดูเหมือนว่ามีเรือรบและเรือโฮเวอร์คราฟต์จำนวนมาก เพราะเมื่อดูภาพระยะใกล้ จะเห็นว่าเรือเหมือนกันหมด 



เกาหลีเหนือส่งภาพดังกล่าวให้สำนักข่าวตะวันตก เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พร้อมคำอธิบายว่าเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่แบบผสมหลายหน่วย ไม่ว่าจะเป็นหน่วย 324 และหน่วย 287 ของกองทัพบก หรือหน่วย 597 ของกองทัพเรือ แต่นายอลัน เทย์เลอร์ คอลัมนิสต์ด้านการถ่ายภาพนิตยสารแอตแลนติก ตั้งข้อสังเกตว่าเรือรบหลายลำคล้ายคลึงกันมากจนผิดปกติ อีกทั้งยังมีร่องรอยการก๊อบปี้รูปที่ไม่แนบเนียนด้วย



ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยถูกกล่าวหาว่าตัดต่อรูปทางการมาแล้ว เช่น กรณีภาพงานพิธีศพของนายคิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือและพ่อของผู้นำคนปัจจุบัน ซึ่งรูปดูเหมือนทหารที่เรียงรายมองไปยังศพของนายคิมเป็นตาเดียวนั้น แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าทหารหลายคนเหมือนจะเป็นคนๆ เดียวกัน



ด้านเอเอฟพีรายงานว่ากองทัพสหรัฐใช้เครื่องบินรบรุ่น B-2 ลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าเกาหลีเหนือ ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้สามารถหลบหลีกเรดาร์และบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ได้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพเตือนเกาหลีเหนือไม่ให้คิดรุกรานเกาหลีใต้ ตามที่สื่อทางการเกาหลีเหนือข่มขู่อย่างหนักมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา



นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศตัดสายโทรศัพท์ฉุกเฉินทางทหารระหว่าง 2 เกาหลี โดยอ้างว่าไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อกันอีกต่อไปเพราะอาจเกิดสงครามเร็วๆ นี้ ทำให้เกาหลีเหนือและใต้ไม่มีช่องทางสื่อสารโดยตรงในสถานการณ์เร่งด่วน เนื่องจากสายโทรศัพท์ ดังกล่าวเป็นช่องทางพูดคุยระหว่าง 2 กองทัพคู่อริตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการประสานงานเพื่อคุ้มกันเจ้าหน้าที่ขณะเดินทางข้ามชายแดนเพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ

29 มี.ค. 56 เวลา 10:20 13,114 12 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...