ศาลสูงสหรัฐฯยกคดีสำนักพิมพ์จอห์นไวลีย์ฯฟ้อง"ดร.สุภาพ" เน็ตขายสินค้ามือสองเฮ หุ้นบริษัทผลิตหนังสือรูด

 

ศาลสูงสหรัฐฯ ยกคำร้องในคดีสำนักพิมพ์ จอห์น ไวลีย์ แอนด์ ซัน ของสหรัฐอเมริกาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องดร.สุภาพ เกิดแสง วัย 32 ปี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการซื้อหนังสือตำรา 8 ปก พิมพ์จำหน่ายในต่างประเทศนำมาขายต่อผ่านเว็บประมูลออนไลน์อีเบย์(e-Bay)ให้กับผู้ซื้อในสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 9 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 27 ล้านบาท สำนักพิมพ์ จอห์น ไวลีย์ แอนด์ ซันยื่นฟ้องเมื่อเดือนเมษายน 2555 โดยอ้างว่าการกระทำของดร.สุภาพทำให้สำนักพิมพ์ฯได้รับความเสียหาย

 

องค์คณะผู้พิพากษาของศาลสูงสหรัฐฯลงมติด้วยคะแนนเสียง 6ต่อ3  ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงห้องสมุด ร้านขายหนังสือมือสอง และกลุ่มอื่นๆที่ขายสินค้าเก่าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนตมีมูลค่กว่า 63,000ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่สำนักพิมพ์และผู้ผลิตสินค้าลิขสิทธิ์ทั้งหมดได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

นายสตีเฟน สมิธ ประธานคณะกรรมการบริหารสำนักพิมพ์จอห์น ไวลีย์ฯแถลงภายหลังทราบผลการตัดสินคดีว่า เกิดการสูญเสียกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ นักเรียน ผู้เขียนทั้งในสหรัฐและทั่วโลก


ส่วนหุ้นของสำนักพิมพ์ใหญ่ๆอย่างแมคกรอฮิลล์ ตกรูดลงทันที 1.7เปอร์เซ็นต์ และสำนักพิมพ์เพียร์สันของอังกฤษ ราคาหุ้นในตลาดลอนดอนตก 1.1เปอร์เซ็นต์

 

สัมภาษณ์ ดร.สุภาพ

 

 

คดีสะเทือนโลก

 

ผลกระทบของคดี


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...