บึ้มฆ่าทั่วกรุง-ช็อกศึก10ปีอิรัก




 


บึ้มสนั่น - เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารอิรัก ช่วยกันดับไฟคาร์บอมบ์ที่คนร้ายใช้ ก่อเหตุนองเลือดก่อนวันครบรอบ 10 ปีสงครามอิรักซึ่งสหรัฐอเมริกายกทัพโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ที่กรุงแบกแดด เมื่อ 19 มี.ค. (เอเอฟพี)

วันที่ 19 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุก่อการร้ายคร่าชีวิตชาวอิรักไม่ต่ำกว่าครึ่งร้อย ในวาระครบรอบ 10 ปีสงครามอิรักที่สหรัฐอเมริกายกทัพถล่มกรุงแบกแดดโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผู้ก่อการร้ายวางระเบิดไม่ต่ำกว่า 20 ลูก กระจายตามพื้นที่ต่างๆ คร่าชีวิตชาวบ้านอย่างน้อย 50 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 171 คน จุดชนวนสงสัยในมาตรการความปลอดภัยของรัฐบาลอิรัก ทั้งที่ผ่านเหตุการณ์ลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยมานานถึง 10 ปี โดยยอดผู้เสียชีวิตในสงครามอิรักมีมากกว่า 116,000 ราย



รายงานระบุว่า ระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เช้าในย่านชุมชนมุสลิมนิกายชีอะห์ของกรุงแบกแดด ตามร้านค้า ตลาด และแหล่งชุมชน หลังเหตุนองเลือดยุติลง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารเข้าตรวจสอบ พบร่างคนร้ายระเบิดพลีชีพ 2 ราย เป็นคาร์บอมบ์กว่า 15 คัน วัตถุระเบิดหลายชนิด และร่องรอยการยิงโจมตีหลายจุด นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ปีก่อน ซึ่งคร่าชีวิตชาวอิรัก 76 ราย 



เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดประกาศตัว แต่ทางการเชื่อว่ากองกำลังมุสลิมนิกายสุหนี่สายเคร่งอาจเป็นผู้ลงมือ เพราะเป็นการโจมตีชาวนิกายชีอะห์โดยตรง นอกจากนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีเหตุรุนแรงคร่าชีวิตชาวอิรักไม่ต่ำกว่า 114 ราย ส่งผลให้การเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 3 ปี มีอันต้องเลื่อนออกไป 2 จังหวัด

20 มี.ค. 56 เวลา 10:41 675 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...