ยานโซยุซ “ทีเอ็มเอ-06 เอ็ม” เดินทางกลับถึงโลกอย่างปลอดภัย

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองอาร์คัลค์ ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า ยานแคปซูลอวกาศ โซยุซ “ทีเอ็มเอ-06 เอ็ม” สัญชาติรัสเซีย บรรทุกนักบินอวกาศ 3 คน เดินทางออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) กลับสู่โลกอย่างสวัสดิภาพ โดยลงจอดบริเวณทุ่งหญ้าแห่งหนึ่งในเขตชนบทของคาซัคสถาน


องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ ( นาซา ) รายงานว่า ยานแคปซูลอวกาศของรัสเซียลำดังกล่าว เดินทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเมื่อเวลา 02.50 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 09.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ทว่ากลับต้องเผชิญกับสภาพอากาศแวดล้อมที่เลวร้ายจากกลุ่มหมอกหนาจัด ทำให้ทางการคาซัคสถานต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินประกบ เพื่อนำทางให้ยานแคปซูลลงจอดได้อย่างปลอดภัย
 

ทันทีที่ยานอวกาศสัมผัสกับพื้นผิวโลก คณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ของนาซาได้เข้าประชิดตัวยาน เพื่อให้การดูแลนักบินอวกาศทั้ง 3 คน ได้แก่นายเควิน ฟอร์ด ชาวอเมริกัน นายโอเลก โนวิตสกี และนายเยฟเกนี ทาเรลคิน 2 นักบินอวกาศชาวรัสเซีย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่วิศวกรประจำเที่ยวบิน จนกระทั่งแน่ใจว่านักบินอวกาศทั้ง 3 คนปรับตัวให้คุ้นชินกับสภาพอากาศบนโลกที่จากไปนานเกือบ 4 เดือนได้แล้ว จึงทยอยพยุงตัวออกมาให้นั่งบนเก้าอี้พิเศษ ซึ่งนักบินอวกาศทั้ง 3 คนมีสภาพจิตใจดีเยี่ยม
 

ขณะที่นายคริส แฮดฟิลด์ นักบินอวกาศชาวแคเนเดียน ซึ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้านักบินอวกาศที่เหลืออยู่บนไอเอสเอส ส่งข้อความกลับมายังพื้นโลก แสดงความยินดีต่อเพื่อนนักบินอวกาศทั้ง 3 คน พร้อมกับเปิดเผยว่า ตัวเขาเอง และเพื่อนนักบินอวกาศอีก 2 คน คือนายโทมัส แมชเบิร์น ชาวอเมริกัน และนายโรมัน โรมาเนนโก ชาวรัสเซีย จะเดินทางกลับสู่พื้นโลกในช่วงเดือนพ.ค.นี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...