กลุ่มคนไทยรักชาติบุกไทยพีบีเอส - สถานีถอย เซ็นเตอร์ตัวเอง ถอด "ตอบโจทย์" ตอนสถาบัน

วันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ผู้ชมสถานีไทยพีบีเอสบางส่วนเดินทางมายื่นข้อร้องเรียนกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อขอให้ระงับการออกอากาศ รายการตอบโจทย์ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ในคืนนี้ หลังทางกลุ่มมองว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม และมุ่งแก้กฎหมาย มาตรา112


ผู้ชมบางส่วนรวมตัวกันจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในชื่อ "คนไทยผู้รักชาติ" เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และผู้ผลิตรายการตอบโจทย์ โดยระบุถึงการนำเสนอรายการตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ออกอากาศไปในวันที่ 12-14 มีนาคมที่ผ่านมา ว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยแขกรับเชิญ คือ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและนายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ได้พูดพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร และอ้างว่า อาจมุ่งแก้กฎหมายมาตรา 112 อย่างจงใจ จึงเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระงับการออกอากาศรายการตอบโจทย์ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีกำหนดออกอากาศต่อในคืนนี้ และจะปักหลักเรียกร้อง จนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ

นายมงคล ลีลาธรรม รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ด้านบริหารและปฏิบัติการ รับหนังสือ ฟังความคิดเห็น พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียน โดยยืนยันว่าผู้บริหาร กำลังหาทางออกที่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย

วันเดียวกัน เว็บข่าวสถานีไทยพีบีเอสรายงานว่า รายการตอบโจทย์ประเทศไทยที่ได้ออกอากาศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำเสนอมุมมองที่หลากหลายในเรื่องการปรองดอง การนิรโทษกรรม ซึ่งในหลายกรณีคาบเกี่ยวกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่อยู่ในกระแสข่าว ทั้งในสื่อกระแสหลัก และในสื่อสังคมออนไลน์

โดยทางรายการได้เชิญแขกรับเชิญหลายฝ่าย นับจาก ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้เคยถวายงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชวงศ์ ในฐานะประธานจัดงานครองสิริราชสมบัติ 60 ปี ซึ่งเป็นแขกรับเชิญในวันจันทร์

ติดตามมาด้วยอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันอังคาร ซึ่งได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ในวันพุธ ทางรายการจึงเชิญ พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร อดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ มานำเสนอมุมมองเพื่อหักล้างทางความคิดต่อข้อวิพากษ์ของอาจารย์สมศักดิ์ และเปิดโอกาสใหผู้ชมเป็นคนตัดสิน แต่ช่วงเวลาที่น่าจะก่อให้เกิดข้อวิพากษ์มากที่สุด น่าจะเป็นรายการในวันพฤหัสบดี ที่มีการดีเบตระหว่างอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ซึ่งถึงแม้ทางฝ่ายหลังจะประกาศตัวเป็นคนรักเจ้า ที่ต้องการปกปักรักษาให้มีสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในประเทศไทยอย่างเปิดเผย แต่ก็ยังถูกตั้งคำถามถึงการวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา 

ผู้ชมหลายฝ่ายอาจจะกังขาต่อท่าทีและวิธีการนำเสนอต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวบรรณาธิการรายการตอบโจทย์ตระหนักว่าประเด็นเรื่องกฎหมายอาญามาตรา112เป็นประเด็นที่อ่อนไหว และถูกสอบถามถึงวัตถุประสงค์ของการนำเสนอรายการ ในวันนี้ได้มีผู้ชมส่วนหนึ่งสะท้อนความคิดเห็น และขอให้ยุติการออกอากาศรายการตอบโจทย์ ในค่ำวันนี้ ทีมงานบรรณาธิการรายการตอบโจทย์ประเทศไทย เคารพความเห็นต่างอย่างหลากหลายพร้อมทั้งรับฟังทุกความคิดเห็นและข้อห่วงใยของผู้ชมทุกภาคส่วน และชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ ของผลิตรายการในประเด็นนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ในการพูดคุยถึงประเด็นขัดแย้งทางสังคมที่มีอยู่จริงอย่างใครคร่วญตามแนวทางสันติ 

โดยมีความคาดหวังว่าผู้ชมรายการทุกตอนจะชั่งน้ำหนักเหตุและผลของทุกๆฝ่ายเพื่อประกอบการใช้วิจารณญาณโดยคำตอบของคำถามทั้งหมดคือส่วนหนึ่งของเทปรายการที่จะออกอากาศในค่ำคืนนี้ทางสถานีและรายการพร้อมน้อมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ข้อตำหนิติชมทุกทาง อันเป็นการเปิดกว้าง ซึ่งเป็นบทบาทหนึ่งที่ต้องรักษาไว้ในการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ หากแต่สถานีก็มิได้ละเลยต่อความรู้สึกของผู้ชม ไทยพีบีเอสจึงจะจัดให้มีรายงานพิเศษขึ้นในวันเสาร์เพื่อสะท้อนมุมมองที่แตกต่าง ด้วยเชื่อว่า การเปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา น่าจะก่อให้เกิดปัญญาและความโปรงใสมากกว่าการปิดกั้นการแสดงทัศนะ ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใด ทั้งหมดนี้ ติดตามได้ในช่วงข่าวไทยพีบีเอสกับความพยายามทำหน้าที่สื่อสาธารณะอย่างตรงมาตรงไป 

ล่าสุดเวลา 21.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานทางสถานีไทยพีบีเอสได้ถอดรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 2 ซึ่งเป็นการถกเถียงระหว่างนายสมศักดิ์ กับนายสุลักษณ์ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายต่อเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทยจนอาจจะขยายนำไปสู่ความขัดแย้งไทยพีบีเอสในฐานะองค์การสื่อสารมวลชนที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมจึงขอทบทวนเทปรายการโดยยึดหลักตามมาตรา46แห่งพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ไทยพีบีเอสจะรักษาไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพสื่อสารมวลชนอย่างเคร่งครัด 

คลิกชม คลิปตอบโจทย์ ตอนที่ 1 การสนทนาระหว่าง นายสมศักดิ์ กับ ส.ศิวลักษณ์

คลิกชม ตัวอย่างคลิปตอบโจทย์ตอนที่ 2 ระหว่างสมศักดิ์ กับ ส.ศิวลักษณ์ ที่ทางไทยพีบีเอสถอดออก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...