เผยแอพคำนวณตั้งครรภ์บนมือถือ

 

 ในงานมหกรรมวิจัยส่วนภูมิภาค ที่โรงแรมเซนทาราขอนแก่น จ.ขอนแก่น ดร.จันทกานต์ กาญจนเวทางค์ อาจารย์สาขาวิชาการพยาบาลครอบครัวและการผดุงครรภ์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า ได้ทำแอพพลิเคชั่น (แอพฯ) คำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอด ภาษาไทย ที่อ่านได้บนโทรศัพท์มือถือ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์  ใช้สำหรับการคำนวณวันคลอดได้อย่างแม่นยำ เพื่อใช้ประโยชน์แก่มารดาจะได้เตรียมตัว หรือวางแผนกิจกรรมต่างๆ โดยไม่กระทบกับกำหนดวันคลอด ให้ดาวน์โหลดไปเก็บไว้บนมือถือ

ดร.จันทกานต์ แนะนำวิธีใช้ เริ่มจากดาวน์โหลดแอพฯ จาก www.jantakan.in ผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือ ลงทะเบียน  จากนั้น เข้าสู่แอพฯ แล้วกรอกข้อมูลของผู้ตั้งครรภ์ ได้แก่ วันแรกที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย โปรแกรมจะคำนวณอายุครรภ์และวันคลอดได้ทันที  นอกจากนี้ หากจำวันมีประเดือนครั้งสุดท้ายไม่ได้ แต่ทราบจากการตรวจด้วยอุลตร้าซาวด์ ก็นำผลมาคำนวณย้อนหลังหาวันมีประจำเดือน และวันคลอดได้ หรือกรณีมีภารกิจล่วงหน้า ต้องการทราบว่าช่วงภารกิจนั้นกระทบกับวันคลอดหรือไม่ ก็ใช้โปรแกรมคำนวณได้ เช่น ตั้งครรภ์แล้ว 4 สัปดาห์ แต่อีก 2 เดือนข้างหน้าต้องเดินทางต่างประเทศ 3 เดือน ก็จะทราบว่าวันเวลาดังกล่าวจะกระทบกับวันคลอดหรือไม่ รวมถึงเวลานัดหมายของแพทย์ที่กำหนด 20 สัปดาห์ข้างหน้าก็จะคำนวณได้ว่าตรงกับวันที่เท่าใด ขณะนี้มีผู้ทดลองดาวน์โหลดแล้ว 2,000 ราย

ดร.จันทกานต์ กล่าว่า แอพดังกล่าว คิดขึ้นเพื่อปัญหาที่นักศึกษาพยาบาล หรือพยาบาลต้องฝึกงาน หรือเก็บข้อมูลคนไข้ หากใช้ระบบเดิม ต้องคำนวณตามปฏิทิน หรือแป้นหมุน ซึ่งใช้เวลานาน มีโอกาสคลาดเคลื่อน จะทำให้นัดหมายต่างๆผิดเพี้ยน นอกจากประโยชน์ดังกล่าว ยังใช้ได้ในกรณีสามีทำงานต่างถิ่น นานๆกลับบ้าน แต่ต่อมาภรรยาตั้งครรภ์ และสงสัยอายุครรภ์มากกว่าช่วงเวลามีเพศสัมพันธ์ ก็ตรวจสอบเพื่อลดความขัดแย้งในครอบครัวได้  แอพดังกล่าวใช้เวลาพัฒนา 4 เดือน ต่อจากนี้จะพัฒนาให้ใช้ได้กับภาษาเวียดนาม มาเลเซียและลาว.

14 มี.ค. 56 เวลา 18:43 1,698
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...