ข่าวต่างประเทศ : วาติกัน..เลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ได้แล้ว

คณะพระคาร์ดินัล ลงมติลับเลือกพระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินาเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ที่ 266

ควันขาวได้ลอยขึ้นจากปล่องบนหลังคาโบสถ์น้อยซิสทีน เมื่อเวลาประมาณ 01.08 น.ตามเวลาในไทย เป็นการส่งสัญญาณว่า พระคาร์ดินัลทั้ง 115 รูป เลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ได้แล้ว หลังจากมีการลงคะแนนลับ 5 รอบ 2 วันตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และหลังรู้ผลก็มีการตีระฆังใหญ่ของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เพื่อยืนยันการลงมติเลือก 

ฝูงชนหลายหมื่นคนไปชุมนุมบริเวณจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ เพื่อเฝ้ารอการประกาศชื่อ สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย จากนั้นพระคาร์ดินัล ชอง-หลุยส์ โตร็อง ได้ออกมาประกาศเป็นภาษาละตินว่า เราได้โป๊ปองค์ใหม่แล้ว คือ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส พระชนมายุ 76 พรรษา จากอาร์เจนตินา ซึ่งทรงมีชื่อเดิมว่า พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ มาเรียว เบอร์โกเกลียว และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรก ที่มาจากกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ที่มีผู้นับถือคาทอลิกมากที่สุดในโลก ตามรายงานระบุด้วยว่า พระองค์เคยได้คะแนนเป็นอันดับสอง รองจากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในการประชุมลับเลือกพระสันตะปาปาเมื่อปี 2005 

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ได้ปรากฏพระองค์ครั้งแรกที่ระเบียงมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ท่ามกลางเสียงตะโกนของฝูงชนขอให้ทรงพระเจริญ ขณะที่พระสันตะปาปา ตรัสขอให้ทุกคนร่วมกันสวดภาวนาให้พระองค์ และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่ได้สละสมณศักดิ์ไป พร้อมกับขอให้ภายในคริสตจักรมีความรักกันฉันพี่น้อง 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...