โดนหนัก !ใครปลอมแปลง แก้ไข ทำลาย"เอกสารจดหมายเหตุ" ติดคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน

 

มติชนออนไลน์ รายงานว่า  พระราชบัญญัติ จดหมายเหตุแห่งชาติ พ.ศ.  2556   มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย วันที่ 14 มีนาคม 2556 ตามกฎหมายใหม่  มีบทบัญญัติ การคุ้มครองเอกสารจดหมายเหตุ  ดังนี้

 

 

มาตรา  17  ห้ามมิให้ผู้ใดแก้ไขหรือดัดแปลงเอกสารจดหมายเหตุ

มาตรา  18  ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซมเอกสารจดหมายเหตุ เว้นแต่จะเป็นการซ่อมแซมโดยกรมศิลปากร หรือโดยได้รับอนุญาตจากอธิบดี

มาตรา  19  ห้ามมิให้ผู้ใดเอาไป ทำลาย ทำให้เสียหาย หรือทำให้เสื่อมค่าซึ่งเอกสารจดหมายเหตุ

มาตรา  20  ห้ามมิให้ผู้ใดส่งหรือนำเอกสารจดหมายเหตุออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดีโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี

 

 

ถ้าผู้ใด  ผู้ใดแก้ไขหรือดัดแปลงเอกสารจดหมายเหตุ   หรือ  ผู้ใดเอาไป ทำลาย ทำให้เสียหาย หรือทำให้เสื่อมค่าซึ่งเอกสารจดหมายเหตุ  มีบทลงโทษ รุนแรง มิใช่น้อย  โดยจะ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ เพราะ กฎหมาย ฉบับนี้ ต้องการคุ้มครอง  เอกสารจดหมายเหตุ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดง และอธิบายถึงข้อเท็จจริง รวมทั้งความเป็นมาที่เกิดขึ้นในอดีต การเก็บรักษาและอนุรักษ์เอกสารดังกล่าวไว้ให้มี สภาพสมบูรณ์หรือเกิดความชำรุดเสียหายน้อยที่สุดเพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชาติ

 

กฎหมายจึง กำหนดให้มีระบบการเก็บรักษา อนุรักษ์ และการคุ้มครองเอกสารจดหมายเหตุ ตลอดจน ให้มีหอจดหมายเหตุแห่งชาติเพื่อเป็นสถานที่เก็บรักษา อนุรักษ์ และให้บริการแก่ประชาชนในการศึกษา การค้นคว้า หรือการวิจัยเอกสารจดหมายเหตุ

 

เปิดดูกฎหมายที่นี่

 

 

 
   
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...