ฮือฮาแม่วัวลำปางตกลูกแฝด ชาวบ้านแห่ดูตีเลขเด็ด

 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่า มีวัวของ นายเรือง แปงฝั้น อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 บ้านนางแล หมู่ 13 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เกิดลูกวัวแฝด 2 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงพบว่าเจ้าของได้นำแม่วัว และลูกแฝดมาเลี้ยงไว้ข้างบ้าน เพื่อที่จะดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งลูกวัวแฝดทั้งสองตัวมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ จะนอนเล่นทั่วไปเมื่อหิวก็จะลุกมากินนมแม่และเมื่ออิ่มก็จะเดินเล่นและหลับนอนใกล้ๆแม่ของตัวเอง โดยแม่วัวจะแสดงอาการหวงลูกบ้างเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้าใกล้แต่ไม่มีนิสัยดุร้าย

นายเรือง แปงฝั้น เจ้าของวัว เล่าว่า เลี้ยงวัวไว้ 3 ตัว ซึ่งตัวที่ตกลูกแฝดชื่อว่าแม่มุก เป็นวัวพันธุ์ฮินดูบราซิล ที่เลี้ยงมาประมาณ 3 ปีแล้ว โดยได้นำไปผสมพันธุ์กับพ่อวัวพันธุ์เดียวกันจนกระทั่งท้อง และได้นำไปเลี้ยงดูในคอกวัวกลางทุ่งนา ซึ่งแม่มุกตั้งท้องได้ 9 เดือนเศษ แสดงอาการเจ็บท้องใกล้คลอดจึงไปเฝ้าดู จากนั้นเย็นวันที่ 8 มี.ค.แม่มุกตกลูกวัวเพศเมีย 1 ตัว ซึ่งตนช่วยเหลือจนลูกวัวกินนมแม่ได้ และจะต้องเฝ้าเอารกที่ตกค้างในท้องวัวออกให้หมด จนมืดรกวัวก็ไม่ออกมา ตนกลับบ้านมาเพื่อเอายาสมุนไพรไปให้แม่วัวกินเพื่อขับเอารก และกลับไปที่คอกวัวอีกครั้งก็พบว่า แม่วัวตกลูกเพศผู้อีก 1 ตัว ซึ่งตอนนั้นทั้งตกใจและดีใจจึงรีบเช็ดเอาคราบเลือดและถุงที่ห่อหุ้มลูกวัวออก และลูกวัวก็เดินได้แต่ยังไม่แข็งแรงพอ จึงนอนเฝ้าสามแม่ลูกตลอดทั้งคืนจนเช้าจึงพาเดินกลับบ้านรอให้ลูกวัวแข็งแรงก็จะนำกลับไปเลี้ยงที่คอกวัวกลางทุ่งนาเหมือนเดิม

สำหรับแม่วัวตัวนี้อายุ 3 ปี เคยมีลูกมาแล้ว 1 ตัว เป็นวัวสายพันธุ์ฮินดูบราซิล สีขาวสลับดำ ส่วนพ่อพันธุ์เป็นสายพันธุ์ฮินดูบราซิลเหมือนกันแต่สีดำอมน้ำตาล โดยลูกวัวติดสายพันธุ์ทางพ่อมากกว่าคือสีออกไปทางดำ ขณะที่ชาวบ้านพากันตีเลขไปต่างๆ นานาได้เป็นเลข 982 มาจากบ้านเลขที่ 9 วัวตกลูกวันที่ 8 และเป็นแฝด 2 ตัว

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...