แชร์เพียบ! คลิปพระวัดดังถกชาวบ้าน จ่ายค่าวินเรือจ้าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Nong Tasuwan สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            พบคลิปพระวัดดังใน กทม. ถกชาวบ้านเรื่องขอเก็บค่าวินเรือจ้างวันละ 3 บาท แพร่โลกไซเบอร์ ชาวเน็ตมอง 2 ด้าน ทั้งต่อว่าวัดที่มาเรียกร้องเงินจากญาติโยม ส่วนอีกด้านมองว่า ชาวบ้านควรช่วยวัดด้วยที่มาอาศัยที่วัดหากินฟรี ๆ

            เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกไซเบอร์ขณะนี้ได้มีการแชร์คลิปที่ชื่อว่า "คลิปพระวัดศรี 2013-02-21-15-45-36" โพสต์โดย คุณ Nong Tasuwan สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคลิปดังกล่าวมีความยาวเกือบ 18 นาที เป็นเหตุการณ์ที่พระภิกษุของวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครกำลังประชุมกับชาวบ้านเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ชาวบ้านเข้ามาใช้พื้นที่ในบริเวณวัดประกอบอาชีพ

            ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจากเนื้อหาที่ประชุมกันในคลิปพอจะสรุปได้ว่า ทางวัดจะขอคิดค่าเรือจ้างที่มาอาศัยท่าน้ำที่วัดประกอบอาชีพ คนละ 10 บาทต่อวัน โดยขณะนี้มีชาวบ้านมาเดินเรือจ้างอยู่ 58 คน เท่ากับว่าชาวบ้านต้องจ่ายค่าบำรุงวัดเดือนละ 17,400 บาท หากคิดเป็นรายปีก็ตก 208,800 บาท 

            อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านมองว่า ทางวัดเรียกเก็บค่าบำรุงวัดแพงเกินไป จึงเจรจาขอจ่ายเป็นรายปี ปีละ 55,000 บาท หรือตกเดือนละ 4 พันกว่าบาทแทน แต่ทางวัดปฏิเสธ จึงต้องเจรจากันอยู่นาน จนในที่สุด ทางวัดก็ยอมผ่อนปรนโดยจะขอเก็บคนละ 100 บาทต่อเดือนแทน มี 58 คน ก็เท่ากับต้องจ่ายเดือนละ 5,800 บาท หรือตกปีละ 69,600 บาท แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ยอม ทางวัดจึงต้องบอกว่า ขอให้เป็นการทำบุญก็แล้วกัน เพราะเดือนละ 100 บาท ก็ตกวันละ 3 บาทเท่านั้นเอง และให้ญาติโยมกลับไปปรึกษากันใหม่ก่อน 

            ทั้งนี้ เมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ผู้ที่ได้ชมก็มีความคิดเห็นแตกเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งมองว่า ทางวัดไม่ควรจะเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านเช่นนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย 

            ขณะชาวเน็ตที่อีกฝ่ายหนึ่งก็ได้สนับสนุนวัด โดยบอกว่า การที่ชาวบ้านมาอาศัยวัดทำมาหากิน ทำให้ทางวัดมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น เพราะชาวบ้านพากันใช้ทั้งห้องน้ำ ไฟฟ้า น้ำประปา ฯลฯ ทุก ๆ วัน ดังนั้น ชาวบ้านควรช่วยเหลือวัดบ้าง ไม่ใช่มาใช้ที่หากินฟรี ๆ แล้วการที่วัดเรียกเก็บเงินเพียงวันละ 3 บาท ก็ถือเป็นจำนวนเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายจิปาถะที่วัดต้องจ่าย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...