ซีเรีย-รัสเซียด่าสหรัฐช่วยกบฎ

 

 หนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลซีเรียระบุว่า การที่สหรัฐและยุโรปตัดสินใจสนับสนุนฝ่ายกบฏซีเรียด้วยความช่วยเหลือโดยตรง จะนำไปสู่การนองเลือดที่รุนแรงกว่าเดิมและยังเป็นการส่งเสริมผู้ก่อการร้าย  ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า การตัดสินใจของสหรัฐจะส่งผลในทางตรงกันข้ามและสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย  ทั้งนี้  สหรัฐประกาศสนับสนุนฝ่ายต่อต้าน ด้วยการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งไม่ใช่อาวุธยุทโธปกรณ์
ส่วน ซีเรีย อ็อบเซิร์พเวทอรี ฟอร์ ฮิวแมน ไรท์  รายงานว่า  เกิดการสู้รบอย่างดุเดือดแถบชานเมืองราก้าใกล้พรมแดนตุรกี  ทำให้ทหารรัฐบาลซีเรียและกบฏเสียชีวิตหลายสิบศพ   นอกจากนี้ ทหารซีเรียยังยึดคืนด่านบริเวณพรมแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
นายบัน คี-มูน  เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวเตือนว่า   สงครามกลางเมืองในซีเรีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 70,000 ศพในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  กำลังทำให้ประเทศแตกเป็นเสี่ยงๆ  เพราะการแก้ปัญหาด้วยกำลังทหารนำไปสู่การแตกสลายของซีเรีย   ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน  แห่งรัสเซียเกี่ยวกับความรุนแรงในซีเรีย และปัญหาอิหร่าน

2 มี.ค. 56 เวลา 22:55 3,027 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...